Pages

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Trung - Nhật tranh cãi trên sóng BBC

Hai đại sứ Keiichi Hayashi và Lưu Hiểu Minh đã nhờ làn sóng BBC để nêu quan điểm của Tokyo và Bắc Kinh
Giới ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc liên tiếp lên chương trình của BBC ở London để đấu khẩu về biển đảo.
Hôm cuối tuần qua, Đại sứ Trung Quốc tại London, ông Lưu Hiểu Minh đã tham gia hai chương trình của đài BBC, cả truyền hình và truyền thanh để phê phán hành động thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe.

Ông cũng nói đây không phải là chỉ dấu Trung Quốc "tỏ ra hung dữ" và cũng không phải là chuyện lập ra "vùng cấm bay".
Ông Lưu cũng cho biết, 'vùng cấm bay' Trung Quốc lập ra ở Biển Hoa Đông là "hoàn toàn có tính phòng thủ".
Ông nói:

"Điều đầu tiên là, vùng nhận dạng phòng không là thủ tục bình thường đối với một vài quốc gia. Anh Quốc có, Hoa Kỳ cũng từng có,"
"Và thực ra Nhật Bản đã thiết lập vùng nhận dạng phòng không từ cách đây 45 năm và họ vẫn ngày càng mở rộng vùng này."
Trả lời câu hỏi của BBC rằng "Trung Quốc đưa ra vào lúc này liệu có phải là hành động gây hấn?", ông Lưu Hiểu Minh đáp:
"Tôi không thể chấp nhận cách [BBC] định nghĩa nó là hành động gây hấn. Thực ra vùng này hoàn toàn chỉ nhằm mục đích phòng vệ.
Thứ nhất, đây không phải là vùng cấm bay. Hàng không của mọi quốc gia đều có thể vào khu vực này, họ chỉ cần thông báo thôi.
Tôi phải nói là từ khi Trung Quốc thiết lập vùng này, nó khá là yên bình đấy chứ; không xảy ra tai nạn nào, và nó cũng không xa rời mọi cách thực hành thông thường nào."

'Thế lực đen tối'

Một phát biểu khác của ông Lưu đã thu hút chú ý của dư luận Anh khi ông ví von "chủ nghĩa quân phiệt Nhật như Lord Voldemort", nhân vật thuộc phái Ác trong truyện Harry Potter.
Ngay lập tức, cuộc phỏng vấn với BBC của Đại sứ Lưu Hiểu Minh đã khiến Nhật Bản phản ứng.
Nhật và Trung Quốc tranh chấp vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư
Đại sứ Nhật Bản tại Anh, ông Keiichi Hayashi đã có bài viết đáp lại trên một tờ báo Anh và ông cũng lên kênh BBC News tại New Broadcasting House hôm nay 06/1/2014 để trình bày quan điểm.
Ông nói:
"Thủ tướng Abe tin rằng điều quan trọng cho quan hệ với Trung Quốc là duy trì cam kết hòa bình như vẫn có từ trên 50 năm qua và ông không hề muốn làm gì để thay đổi điều đó.
Ông Keiichi Hayashi cũng giải thích về chuyến thăm đến đền Yusukuni có bài vị của hơn 2,5 triệu người thiệt mạng trong Thế chiến 2 của Thủ tướng Shinzo Abe.
Trả lời câu hỏi của BBC về việc Trung Quốc coi chuyến thăm đền là hành động gây căng thẳng, Đại sứ Nhật Bản nói rằng Thủ tướng Abe "đến đó để cầu nguyện cho những người chết trận, không phải để tôn thờ những tội phạm chiến tranh".
Ông cũng nhắc lại quan điểm của Tokyo về Biển Hoa Đông rằng:
"Trung Quốc muốn thay đổi tình trạng hiện hữu bằng vũ lực nhưng chúng tôi vẫn mời họ đối thoại."
Cùng ngày 6/1, ông Tùng Bồi Vũ, tham tán công sứ từ Đại sứ quán Trung Quốc cũng ngay lập tức được mời lên chương trình Impact của BBC World để bình luận phát biểu của Đại sứ Nhật Bản Hayashi.
Ông Tùng Bồi Vũ đổ lỗi cho phía Nhật "gây ra căng thẳng sau khi quốc hữu hóa đảo Điếu Ngư" mà ông cho là "thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại".
Ông cũng nhắc lại quan điểm của Đại sứ Lưu Hiểu Minh rằng "chủ nghĩa quân phiệt Nhật" là mối đe dọa cho châu Á trong khi Trung Quốc luôn là quốc gia "yêu chuộng hòa bình".

Không có nhận xét nào: