Pages

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Vật giá leo thang, dân Malaysia xuống đường

Mặt nạ Guy Fawkes, biểu tượng của các phong trào
 phản kháng.
REUTERS/Bogdan Cristel
Ngày đầu năm hôm nay 01/01/2014, hàng ngàn dân Malaysia mặc quần áo đen, xuống đường tại thủ đô Kuala-Lumpur để phản đối tình trạng vật giá leo thang, đặc biệt là giá xăng, làm đời sống khó khăn và để gây sức ép lên chính phủ đang bị nợ nần chồng chất.
Theo AFP, đoàn biểu tình đã tập họp tại quãng trường « độc lập » tại thủ đô Malaysia bất chấp khuyến cáo của cảnh sát không được gây rối loạn đêm giao thừa.
Hơn 15.000 người theo ban tổ chức, 5.000 theo cảnh sát, mặc y phục đen, nhiều người đeo mặt nạ Guy Fawkes, biểu tượng của phong trào phản kháng chống giai cấp có thế lực rất phổ biến trên thế giới, biểu tình một cách ôn hòa.
Đoàn biểu tình mang theo những tấm biểu ngữ « bảo vệ quyền lợi của chúng ta » hay « giảm giá xăng » và hô khẩu hiệu « nhân dân muôn năm ».
Chủ tịch « Phong trào Sinh viên Đoàn kết » Malaysia, Bukhairy Sofian sau khi cùng với nhiều lãnh tụ sinh viên và đối lập đọc tuyên ngôn kêu gọi « chính phủ phải biết lắng nghe yêu sách của người dân đang thịnh nộ » đã tuyên bố như sau : « Malaysia có quá nhiều tham nhũng. Sẽ có những cuộc phản kháng nữa trong tương lai ». Cuộc biểu tình chỉ giải tán sau giờ giao thừa.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak mà đảng cầm quyền bị số phiếu tín nhiệm thấp nhất từ 56 năm nay, trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2013, biện minh trong thông điệp đầu năm là vì nhu cầu tiết kiệm ngân sách nên phải ngưng trợ giá đường, xăng và nhiều nhu yếu phẩm khác. Theo thủ tướng, thì chỉ những người có thu nhập thấp tiếp tục được trợ giúp mà thôi.
Malaysia là quốc gia bị nợ công nặng nhất Á Châu tính theo thu nhập bình quân của dân chúng theo cơ quan thẩm định Fitch Ratings.
Giá xăng tại Malaysia đã tăng vọt lên 10,5 % và giá điện lên thêm 15% trong bối cảnh nhà nước quyết định giảm bớt trợ giá nhu yếu phẩm để giảm bớt nợ.
Giới phân tích tại Malaysia lên án chính phủ thất hứa, không dứt khoát bài trừ tệ nạn tham nhũng, được xem là nguyên nhân chính làm tổn hại cho ngân sách nhà nước.

Không có nhận xét nào: