Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Biển Đông: ASEAN và Trung Quốc muốn lập "đường dây nóng" về các tranh chấp

mediaĐảo Thị Tứ, mà phía Philippines còn gọi là Pag-asa "đảo Hy Vọng" - Reuters / Kyodo
Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay, 02/08/2015 cho AFP biết, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đang thảo luận dự án lập « đường dây nóng » trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.




Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Joe, trong cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao cao cấp của Trung Quốc và ASEAN, ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào tuần trước, hai bên đã thảo luận và đạt được đồng thuận về nguyên tắc lập « đường dây nóng », nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu và còn cần nhiều thời gian để dự án này được thực hiện.
Vẫn theo Manila, có thể dự án được không đem ra thảo luận nhân Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48. Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN cũng như Hội nghị sau cuộc gặp cấp Bộ trưởng diễn ra từ 01 đến 06/08, tại Kualar Lumpur, Malaysia, nước hiện là Chủ tịch luân phiên ASEAN.
Philippines và một số thành viên ASEAN như Malaysia, Brunei và Việt Nam có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Đài Loan tại Biển Đông.
Các tranh chấp này làm cho tình hình ở Biển Đông thêm căng thẳng trong những năm gần đây. Philipines là nước đi đầu, lớn tiếng tố cáo Trung Quốc dùng các thủ đoạn « hăm dọa » đối với các nước liên quan, để khẳng định các đòi hỏi chủ quyền của mình.
Trong những tháng qua, Philippines đã nhiều lần báo động về việc Trung Quốc tiến hành bồi đắp, tôn tạo đảo nhân tạo vì mục đích quân sự, tại các vùng đang có tranh chấp.
Hiện nay, ASEAN đang cố gắng thúc đẩy đàm phán và ký kết với Trung Quốc một bộ luật ứng xử tại Biển Đông – COC - mang tính ràng buộc, nhưng Bắc Kinh tỏ ra không vội vã. Mặt khác, dưới sức ép của Trung Quốc, nội bộ ASEAN, cũng chia rẽ, khó có được tiếng nói chung trong hồ sơ Biển Đông.

Không có nhận xét nào: