Pages

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Điều tra công ty cổ phiếu và ký giả TQ

Image copyrightBBC CHINESE
Image captionNgoài Citic, có ba công ty vừa nói tại Sở Giao dịch Chứng khoáng Hong Kong nói họ 'cũng bị điều tra'.
Trong lúc thị trường chứng khoán vẫn còn biến động, Trung Quốc cho 'điều tra tám nhân viên công ty cổ phiếu và thẩm vấn một nhà báo', theo tin của Tân Hoa Xã.
Tám nhân viên công ty cổ phiếu Citic Securities Ltd. gồm cả một giám đốc tên là Cương bị điều tra vì cáo buộc "buôn bán trái phép".

Báo chí nhà nước Trung Quốc nói một nhà báo mang họ Vương (Wang) và một số người khác cũng "bị nghi là đã phát tán tin giả về cổ phiếu".
Nhưng Tân Hoa Xã hôm 26/08 không nêu rõ việc điều tra này như thế nào, có ai bị bắt hay thẩm vấn ở mức độ nghiêm trọng thế nào.
Cũng không rõ vụ về nhà báo này và việc điều tra các nhân viên công ty Citic có liên quan gì hay không.
Tuy thế, trang Caixin của một tập đoàn báo chí tương đối cởi mở tại Trung Quốc đã tiết lộ giám đốc điều hành của Citic là ông Tô Cương bị điều tra.
Ngay sau đó, nữ phóng viên Vương Hiểu Lộ của báo Caixin cũng đã bị công an Trung Quốc gọi lên thẩm vấn, theo chính trang web của tờ báo này.
Image copyrightInternet
Image captionTrang Caixin (tin Tài chính) xác nhận phóng viên của họ bị thẩm vấn
Các trang mạng xã hội Trung Quốc tiếp tục rộ lên tin đồn thổi rằng "chính quyền tìm cách quy kết cho một số cá nhân" trong vụ sụt giá kỷ lục tuần này trên thị trường cổ phiếu Thượng Hải.
Cùng lúc, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, ba công ty chứng khoán, GF Securities, Haitong Securities và HTSC cho hay họ "bị điều tra" ở Trung Quốc.
Từ một thời gian qua, chính quyền Trung Quốc nói nhiều vấn đề của thị trường chứng khoáng dạng đầu cơ đã bị tác động bởi "tin nội bộ" và "hành vi thủ đoạn để tác động thị trường".
So với tháng 6/2015, thị trường chứng khoán đã sụt giảm 40% nhưng mạnh nhất là hôm Thứ Hai Đen, ngày 24/8.
Trong ngày Thứ Hai, mức sụt giảm là 8,5%, sang ngày Thứ Ba là 7,6% và hôm nay, Thứ Tư lại sụt thêm 1,4% nữa.
Cũng hôm 26/08, thị trường chứng khoáng châu Âu trong phiên giao dịch đầu ngày đã bị sụt giảm theo sau lo ngại không bớt đi về kinh tế Trung Quốc.
Chỉ số FTSE 100 ở London giảm 0,4% cho đến giữa ngày Thứ Tư, và thị trường Paris và Frankfurt cũng xuống tương tự.
Có ý kiến chuyên gia nói thị trường còn tiềm tàng đầy biến động cho đến hết khi Hoa Kỳ đặt ra tỷ giá lãi suất mới vào tháng 9.

Không có nhận xét nào: