Pages

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Hoa Kỳ cảnh báo Trung Cộng đem phi cơ chiến đấu hỏa tiễn tới Biển Đông

Các viên chức quân sự và chuyên gia an ninh Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo khả năng Trung Cộng sớm đưa phi cơ chiến đấu, hoả tiễn tới Biển Đông.





Học giả Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) khẳng định Trung Cộng sẽ khai triển hệ thống radar và thiết bị nghe lén điện tử trên các đảo nhân tạo xây trái phép để theo dõi mọi hoạt động ở Biển Đông. Theo bà Glaser, với các đảo nhân tạo, Trung Cộng có thể dùng cho phi cơ do thám, phi cơ không người lái, phi cơ vận tải, phi cơ tiếp nhiên liệu và phi cơ chiến đấu. Các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Cộng cũng đang chuẩn bị xây một phi đạo lớn khác tại Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.



Các phi đạo giúp quân đội Trung Cộng tung phi cơ chiến đấu ra khắp Biển Đông, sẽ có khả năng theo dõi các chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực.

Chuyên gia Glaser nhận định nếu xung đột xảy ra trên Biển Đông, các đảo nhân tạo Trung Cộng xây trái phép sẽ rất dễ bị lực lượng Hoa Kỳ phá hủy. Nhưng trong thời bình, chúng sẽ tạo điều kiện cho quân đội Trung Cộng kiềm chế lực lượng Hoa Kỳ. Các đảo này cũng có thể phục vụ kế hoạch giành lại Đài Loan của Trung Cộng. Bên cạnh đó, tham vọng của Trung Cộng là nguy cơ rất lớn đối với khu vực.


Bà Glaser nhấn mạnh ASEAN cần phải cố gắng đẩy nhanh nỗ lực đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Đồng thời, Hoa Kỳ và các cường quốc phải liên tục tuần tra quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp do Trung Cộng xây để bảo đảm tự do hàng hải. Đầu tháng 7, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris cho biết, hiện các bãi đá ngầm mà Trung Cộng chiếm giữ và xây dựng trái phép ở Biển Đông nhìn giống hệt các căn cứ cho phi cơ chiến đấu, phi cơ thả bom, tàu và hoạt động do thám. Đô đốc Hoa Kỳ cảnh báo Trung Cộng cần lập tức dừng ngay việc hung hăng xây dựng đảo ở Biển Đông./Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: