Pages

Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Philippines 'không nao núng' ở Biển Đông bất chấp đe dọa của TQ


Người Philippines biểu tình phản đối trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati, phía đông Manila.
Người Philippines biểu tình phản đối trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati, phía đông Manila.

Philippines tuyên bố vẫn tập trung phát huy hòa bình-ổn định Biển Đông bất chấp thông điệp của Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho chiến tranh.

Một đoạn video do hải quân Trung Quốc phổ biến tuần trước khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tham chiến và sẽ không nhượng một tấc đất nào cho ngoại bang.



Truyền thông Philippines dẫn lời phó phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines, Aigail Valte, nhấn mạnh Manila đã và đang tập trung vào các bước đấu tranh ôn hòa mà điển hình là vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên hiệp quốc.

Theo website của Tạp chí The National Interest, đoạn video tuyển mộ quân nhân của Trung Quốc có thời lượng gần 5 phút trình chiếu tất cả các đảo mà Trung Quốc nhận chủ quyền và xây dựng ở Biển Đông và phô diễn sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trong các cuộc tập trận tại các khu vực có tranh chấp.

Đoạn phim gây phẫn nộ cho dân chúng Philippines vì cho rằng đây là một hình thức dọa nạt khác của Trung Quốc.

Theo giới phân tích, Trung Quốc phải dùng tới biện pháp tuyên truyền kiểu này để mị dân và thu phục sự ủng hộ của dân chúng đối với các động thái quân phiệt của chính phủ Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua lên tiếng khẳng định Manila không hề nao núng và quyết tâm theo đuổi luật lệ trong tranh chấp Biển Đông. 

Manila nói họ đang áp dụng phương thức 3 mặt trận để tìm kiếm giải pháp hòa bình bao gồm ngoại giao, chính trị, và pháp lý.

Không có bình luận từ phía Việt Nam về đoạn video gây tranh cãi của Bắc Kinh.

Theo dự kiến tòa trọng tài quốc tế sẽ ra quyết định về vụ kiện của Manila chậm nhất là vào đầu năm sau.

Giữa tháng rồi, Trung Quốc mời gọi Philippines quay lại đàm phán trực tiếp để giải quyết tranh chấp thay vì tiếp tục thưa kiện ra tòa án quốc tế.

Bắc Kinh một mực không tham gia tiến trình của vụ kiện và tuyên bố rằng phán quyết của tòa trọng tài sẽ không có giá trị vì tòa này không có thẩm quyền thụ lý vụ việc.

Theo The Philippine Star, Rappler, 

(VOA).

Không có nhận xét nào: