Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Thêm bốn vụ cháy mới tại cảng Thiên Tân

media
                                              Cảnh cháy ở Thiên Tân. Ảnh 13/08/  
REUTERS/Stringer

Hôm nay 21/08/2015, tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc, lại xảy ra thêm bốn vụ hỏa hoạn mới. Thông tin trên đây do Tân Hoa Xã loan báo.

Ba vụ cháy mới xảy ra tại đúng nơi  vụ nổ chính ngày 12/08, khiến ít nhất 114 người chết, và 69 người mất tích. Vụ hỏa hoạn thứ tư được thông báo gần nơi vụ nổ thứ hai.

Cảng Thiên Tân, nằm cách thủ đô Bắc Kinh, khoảng 140 km về phía nam, được coi là cảng đứng hàng thứ ba thế giới về khối lượng hàng hóa lưu chuyển hàng năm. Tuy nhiên, kể từ thảm họa ngày 12/08, hoạt động tại đây bị nghẽn lại, theo phóng sự của Heike Schmidt và Karoline Kan từ Thiên Tân. Một tài xế cho phóng viên của RFI biết « không còn chỗ tại cảng và quá nhiều container bị ứ đọng kể từ vụ nổ. Xe tôi vận chuyển đồ gia vị, nhưng tôi phải đợi ở đây hàng giờ trước khi trút được hàng, ít nhất là 5, 6 giờ, thậm chí cả ngày ».



Lo ngại nguy cơ nhiễm độc hóa chất treo lư lửng, sau thông báo nồng độ cyanure trong nước sông và biển cao đến 356 lần so với mức quy định, của cơ quan chính quyền hôm qua. Vẫn theo thông tín viên Heike Schmidt, cách Thiên Tân khoảng 6 cây số, người ta phát hiện hàng nghìn cá chết nổi trên sông. Tuy nhiên, theo giải thích của chính quyền địa phương, cá chết không phải là do nhiễm độc, mà do trời nóng.

Đa số nạn nhân là lính cứu hỏa

Phóng viên RFI, có mặt tại trung tâm tiếp đón những người bị nạn, chứng kiến nhiều biển trắng có ghi số điện thoại của người thân mất tích. Ông Tang cho hay, vừa biết tin con trai mình đã chết, sau khi nhiều lần gọi vào điện thoại cầm tay của người này. Nạn nhân là một lính cứu hỏa. Trong số 69 người hiện được coi là mất tích, có đến 48 lính cứu hỏa, đa phần rất trẻ và xuất thân rất nghèo. Còn trong số 114 nạn nhân thiệt mạng, 56 người là lính cứu hỏa.

Vẫn theo người cha nói trên, phần lớn lính cứu hỏa mất tích đều làm việc theo hợp đồng tư nhân. Ông không chắc chắn gia đình sẽ được bồi thường giống như lính cứu hỏa của nhà nước. Ông Tang cho biết thêm, người của chính quyền theo dõi chặt mỗi hành xử của ông tại Thiên Tân. Theo AFP, ngoài một số ít lính cứu hỏa thuộc biên chế chính quyền trung ương và địa phương, tuyệt đại đa số còn lại làm việc cho các doanh nghiệp tư. Việc tuyển mộ vội vã và đào tạo sơ sài khiến các lính cứu hỏa trẻ tuổi rất thiếu kỹ năng chuyên nghiệp.

Trọng Thành

(RFI)

Không có nhận xét nào: