Pages

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Thiên Tân vẫn lo sợ hóa chất tiếp tục nổ và ô nhiễm lây lan

mediaLính phòng chống hóa chất, thuộc Quân đội Trung Quốc, đeo mặt nạ khí, kiểm tra một container tại khu vực xảy ra các vụ nổ, Thiên Tân, Trung Quốc, 16/08/2015.Reuters
Một tuần sau cơn hỏa hoạn tàn phá khu công nghệ Thiên Tân làm hơn 200 người chết và « mất tích », chính quyền Trung Quốc vẫn chưa có biện pháp dọn dẹp kho hóa chất độc hại. Những cơn mưa kéo đến trong ngày hôm nay 18/08/2015 càng làm tăng thêm nguy cơ nổ hóa chất và ô nhiễm môi trường.




Theo AFP, chính quyền Trung Quốc bảo đảm là nước và không khí không chứa chất độc nguy hiểm cho sức khỏe nhưng dân chúng địa phương càng lúc càng hoài nghi những lời trấn an này.
Cơn mưa tại Thiên Tân trong ngày hôm nay có thể phản ứng với hóa chất, gây nổ và làm tăng cường độ ô nhiễm trong không khí, trong nước và đất đai. Chất cyanure hòa tan trong nước sẽ làm bộ máy hô hấp ngưng hoạt động.
Theo kết quả xét nghiệm ngày hôm nay tại 40 nơi trong « khu cấm ra vào », 8 mẫu có tỉ trọng cyanure cao gấp 28,4 lần so với mức độ có thể chấp nhận được.
Để ngăn chặn hóa chất bị nước cuốn đi, chính quyền Trung Quốc khẩn cấp cho lập đê bằng cát xung quanh một khu vực 100.000 m2.
Công tố đã bắt đầu nhập trận nhưng chuyện điều tra cũng sẽ làm đau đầu như đi tìm biện pháp tẩy ô nhiễm.
Đặc phái viên Heike Schmidt từ Thiên Tân giải thích :
« Địa thế của hiện trường rất khó khăn. Binh sĩ và chuyên gia vũ khí hóa học của quân đội phải dọn một con đường để đi tìm và tẩy các loại hóa chất nguy hiểm. Hằng trăm thùng chứa hàng không lồ nằm tung tóe hoặc chồng chất lên nhau từ sau vụ nổ và hỏa hoạn cách nay một tuần.
Một viên chức trong Bộ Công an xác nhận tổng cộng có 3.000 tấn hóa chất nguy hiểm trong đó có 700 tấn cyanure, 800 tấn nitrate nhôm và 500 tấn muối kali. Tất cả các chất dễ nổ hoặc độc hại này cần phải được xử lý một cách thận trọng.
Các toán cấp cứu đã lập đê bằng đất và cát để chặn không cho nước mưa cuốn các loại hóa chất này lan ra môi trường xung quanh.
Theo luật Trung Quốc, lẽ ra những chất độc hại không được tích trữ gần nơi dân cư ít nhất một cây số và cũng không được quá 24 tấn.
Thế nhưng, theo một thông tin mới, người ta biết rõ thêm một phần thân thế của các chủ nhân công ty vận chuyển Ruihai International Logistics, công ty vi phạm luật về an toàn công nghiệp gây tại họa này. Theo mạng caixin.com (Tài Kinh) một trong những cổ đông chính của công ty cổ phần này có bí danh là ông « Đông », là con trai của một cựu giám đốc công an địa phương. »

Không có nhận xét nào: