Pages

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Trung Quốc sẽ tung đạo quân 14 triệu quấy phá Việt Nam, Nhật Bản




Trung Quốc quân sự hóa tàu đánh cá nhằm bành trướng?

Giáo sư James Kraska hiện đang công tác tại Trung tâm Stockton chuyên nghiên cứu về luật quốc tế tại Học viện Chiến tranh hàng hải Hoa Kỳ (US Naval War College) gần đây đã cho biết trên tạp chí Diplomat của Nhật Bản thông tin về việc, Trung Quốc sẽ tung đạo quân 14 triệu quấy phá Việt Nam, Nhật BảnPhilippines bằng việc tạo ra đội dân quân biển.





Với hơn 200.000 tàu cá đang hoạt động, Trung Quốc có một đội tàu các lớn nhất thế giới, ông Kraska nói. Số lượng tàu cá như thế là đủ lớn để Bắc Kinh xây dựng một đạo dân quân biển với độ lớn và sức mạnh đủ để quấy phá toàn bộ khu vực Tây Thái Bình Dương.


Ông Kraska nói thêm rằng với việc Trung Quốc sẽ tung đạo quân 14 triệu ra quấy phá Việt Nam, Nhật Bản, Philippines, đạo quân này sẽ đủ sức gây khó khăn với các nước trên.
Các nước sẽ phải hoạch định chính sách tốt hơn để chống lại hành động này của Bắc Kinh, nếu không có thể sẽ biến các cuộc đụng độ trên biển trở thành cái cớ châm ngòi cho một cuộc chiến với Trung Quốc.


Theo luật pháp quốc tế thì sẽ là bất hợp pháp, nếu cho tàu chiến hoặc lực lượng chấp pháp tấn công một tàu đánh cá.


Với việc Trung Quốc có khả năng huy động đến 14 triệu ngư dân trở thành dân binh trong một cuộc xung đột với Mỹ hoặc các nước đồng minh trong khu vực, lực lượng dân quân biển của nước này thật sự sẽ là một mối nguy hiểm đáng lưu tâm.


Đây là những ngư dân đã được đào tạo quân sự và nhận được sự giáo dục chính trị của Bắc Kinh, vì vậy những người này tuy không có khả năng như quân đội chính quy nhưng bù lại số lượng lớn cùng với mác ngư dân sẽ khiến các chấp pháp viên trong khu vực khó lòng đối phó.


Ông Kraska còn cho biết thêm một thông tin đáng quan ngại khác là các con tàu này còn được quân đội Trung Quốc trang bị cho các hệ thống thông tin liên lạc và radar cho phép các tàu cá trở thành "lực lượng nối dài" cho quân đội và lực lượng khác của Bắc Kinh.


Việc xây dựng dân quân biển của Trung Quốc, được đưa ra giữa lúc nước này liên tục thực hiện các hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.


Bắc Kinh đang thực hiện hàng loạt chính sách gây hấn khác trong khu vực như là xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông, cắm giàn khoan dầu ở Biển Hoa Đông. Những hành động này đã khiến dư luận quốc tế đặc biệt quan ngại, đặc biệt là do Biển Đông là một trong những tuyến đường biển quan trọng hàng đầu trên thế giới.


Thiên Hà (Theo Want China Times)

Không có nhận xét nào: