Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Xuân Hùng - Thời đại Hồ Chí Minh có gì để rực rỡ?

Xuân Hùng, cộng tác viên Dân Luận
Người dân thời đại Hồ Chí Minh lội trong biển nước sau cơn mưa lớn tại Sài Gòn.
Trong tiến trình lịch sử, mặc dù phải trải qua nhiều thăng trầm, biến cố nhưng Việt Nam vẫn là một quốc gia phát triển liên tục, khẳng định sự tồn tại và không ngừng lớn mạnh của một dân tộc. Từ nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc rồi 1000 năm Bắc thuộc tới thời kỳ độc lập tự chủ với các triều đại Ngô, Đinh, Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Tây Sơn, Nguyễn và thời đại ngày nay - gọi là thời đại Hồ Chí Minh (HCM), đó là một tiến trình liên tục, có kế thừa, có phát triển. Vì vậy thật không dễ để nói thời đại này hay triều đại nào là "rực rỡ" nhất trong lịch sử dân tộc.

Sáng 18/5 Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Trong đó có đoạn viết "Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam..." (http://vov.vn/, 18/05/2015)
Đoạn viết của ông đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng Internet và các diễn đàn, mạng xã hội với chủ đề “Thời đại nào là rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc?” thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có cả các nhà nghiên cứu và những người hoạt động dân chủ trong ngoài nước.
Vậy thời đại nào là rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc? Ý kiến thì có nhiều, tuy nhiên trong đó có hai bài viết đại diện cho hai xu hướng ngược nhau. Thứ nhất bài đăng trên facebook Nguyễn Tuấn (GS Nguyễn Văn Tuấn. Hai là bài của Việt Nguyễn đăng trên vietnamdanchu2013.blogspot.com. Hai bên điều đưa ra những dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm của mình.
Nếu khẳng định "Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam" thì chúng ta đang bắn vào quá khứ bằng súng trường và hãy chờ đợi đại bác của tương lai. Bởi lịch sử là một quá trình vận động đi lên, có thừa kế, có phát huy, có phát triển. Thời đại này rồi sẽ kết thúc, có một thời đại mới được mở ra, chắc chắn sẽ phát triển hơn.
Cho nên so sánh trực tiếp nay với xưa là rất khó. Nếu muốn, hãy so sánh Việt Nam với các nước trên thế giới ở thời điểm hiện tại và so sánh các triều đại phong kiến Việt Nam với các triều đại phong kiến các nước cùng thời thì chúng ta mới có câu trả lời - thời đại chúng ta thế nào.
Tôi xin đưa ra một ít số liệu để cùng bàn luận.
- Theo bảng xếp hạng chất lượng cuộc sống của Liên Hiệp Quốc (2009) Việt Nam đứng thứ 116/182 quốc gia. Trong khu vực Đông Nam Á chỉ đứng trên Lào, Campuchia, Miến Điện.
- Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014 (CPI 2014) xếp hạng 175 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đứng thứ 119/175, thứ 18/28 Châu Á và đứng thứ 6 Đông Nam Á.
- Việt Nam đứng thứ 174 trên tổng số 180 quốc gia được tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters sans Frontieres - RSF) xếp hạng về tự do báo chí năm 2014.
- Tổ chức Lao động quốc tế, năng suất lao động của người VN thuộc mức thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp hơn Singapore 15 lần, thấp hơn Nhật Bản 11 lần và thấp hơn Hàn Quốc 10 lần...
- Theo bảng xếp hạng được Ngân hàng Thế giới (World Bank), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương 322 tỷ USD, kinh tế Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore.
- Xếp hạng “Chỉ số tử tế quốc gia” của nhà cố vấn chính sách độc lập Simon Anholt. Việt Nam xếp thứ 124 trên tổng số 125 quốc gia được điều tra.
- Bộ phận điều tra nghiên cứu của Kirin Holdings - công ty bia lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản, dù nền kinh yếu kém nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 3 Châu Á về tiêu thụ bia.
- Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Việt Nam hiện là một trong 5 nước có phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đứng đầu trong khu vực đông Đông Nam Á
Việt Nam trở thành một quốc gia "xuất khẩu" cô dâu thuộc hàng tốp tem, chỉ từ 2011 đến cuối năm 2014 đã có hơn 50.000 người. Có khoảng 18.000 gái Việt ra nước ngoài hành nghề mại dâm mỗi năm và nạn ăn cắp của người Việt ở nước ngoài, nhất là ở Nhật.
- Theo tờ nhật báo The Guardian của Anh, khoảng 3.000 trẻ em Việt Nam bị buôn bán sang Anh, và bị ép lao động tại các khu vực trồng cần sa, buôn bán súng, ma túy và mại dâm.
- Việt Nam có hơn 9.000 giáo sư sao không có bằng sáng chế.
- ...
Tạm đưa ra vài con số để chúng ta có cơ sở đánh giá - chưa kể các tiêu cực khác trong đời sống hàng ngày.
Còn nếu viện dẫn kiểu chung chung để chúng minh "Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ... như: đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.. đánh bại 2 tên đế quốc sừng sỏ, sen đầm quốc tế.... là thành viên của nhiều tổ chức, định chế quốc tế, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã bước vào sân chơi hội nhập của toàn cầu với vị thế của một nước độc lập....thu được thành tựu này thành tựu khác.... nghe sáo ngữ buồn cười lắm.
Nếu thời kỳ phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử nước ta tôi nghĩ là thời Lý-Trần-Lê, còn triều đại tôi cho rằng Triều Lê. Lãnh thổ không ngừng được mở rộng, đất nước phát triển trên tất phương diện; Văn học, giáo dục, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, lịch sử, luật pháp…Lịch sử gọi thời kỳ này là Kỷ nguyên văn minh Đại Việt.
Thời đó Việt Nam được biết đến như một quốc gia thịnh vượng ở Châu Á. Còn ở Đông Nam Á thì không nước nào qua được, ngay cả Thái Lan lúc đó so với nước ta cũng chỉ là một " tiểu quốc". Có thể nói Việt Nam là một đế chế mạnh nhất ở khu vực Đông Nam Á chứ không phải là "một đất nước “nhược tiểu”, dường như chưa có tên trên bản đồ thế giới" như sách viết đâu nhé.
Còn bây giờ chúng ta đang đứng thứ 6 của Đông Nam Á và đang có nguy cơ bị Lào, Campuchia vượt qua. Thế thì thời HCM có gì để rực rỡ?
Xuân Hùng

Không có nhận xét nào: