Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Công an thích thì bắt hàng loạt, cần thì 'đình chỉ điều tra'

Hôm 22 tháng 10, công an CSVN công bố quyết định “đình chỉ điều tra” đối với ông Hồng Lê Thọ cũng như trước đó một ngày “đình chỉ điều tra” với ông Nguyễn Quang Lập (tức Bọ Lập).
Cả hai blogger này bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
Ông Nguyễn Quang Lập (phải) - một trong hai blogger vừa được “đình chỉ điều tra.” (Hình: Facebook Nguyễn Quang Lập)
Ông Hồng Lê Thọ, 66 tuổi, là một người Việt có quốc tịch Nhật, hồi hương cách nay vài năm. Ông Thọ thực hiện blog có tên “Người Lót Gạch.” Hôm 26 tháng 11, 2014, Bộ Công An loan báo đã thực hiện việc “tạm giữ hình sự” đối với ông Thọ vì ông đưa lên blog “Người Lót Gạch” những “nội dung xấu và các thông tin sai lệch.”

Lúc đó, nhiều blogger Việt Nam bày tỏ sự lo ngại cho tính mạng của ông Thọ vì sức khỏe của ông rất kém. Chín ngày sau khi hết thời hạn “tạm giữ hình sự,” ông Thọ bị khởi tố vì “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.” Ðến ngày 11 tháng 2 năm 2015, ông Thọ được “tại ngoại.”
Trong quyết định “đình chỉ điều tra” vừa công bố, công an Việt Nam giải thích lý do “đình chỉ điều tra” đối với ông Thọ là vì nhận thấy “hành vi tàng trữ, phát tán tài liệu có nội dung đả kích, xuyên tạc đường lối, chính sách của đảng và nhà nước đã được ngăn chặn kịp thời, không còn nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.”
Ông Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập), 59 tuổi, vừa là một nhà văn, vừa là tác giả nhiều kịch bản điện ảnh, sân khấu. Các tác phẩm của ông Lập đã đem lại cho ông nhiều giải thưởng. Cách nay vài năm, ông Lập thực hiện blog “Quê Choa.” Blog này là một trong những trang web dẫn đầu về số lượng truy cập tại Việt Nam.
Ông Lập bị bắt ngày 6 tháng 12 năm 2014 khi đang bị bán thân bất toại, đi lại và sinh hoạt cần có người giúp. Sau 9 ngày bị “tạm giữ,” hôm 17 tháng 12 năm 2014, Bộ Công An Việt Nam công bố quyết định khởi tố ông Lập vì “tuyên truyền chống nhà nước.” Ðến ngày 10 tháng 2 năm 2015, ông Lập được tại ngoại và hôm 20 tháng 10 thì công an Việt Nam công bố quyết định “đình chỉ điều tra” đối với ông Lập.
Trong đợt bắt bớ hàng loạt xảy ra hồi cuối năm ngoái, hiện vẫn còn một blogger đang bị giam giữ. Tháng 12 năm ngoái, công an Việt Nam loan báo đã bắt giữ một công dân tên là Nguyễn Ðình Ngọc, 48 tuổi, cư ngụ tại quận 7 để làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật.
Ða số độc giả các diễn đàn điện tử, các trang blog, trang facebook không biết Nguyễn Ðình Ngọc là ai. Tuy nhiên, một vài trang web thường đăng những bài bình luận về tình hình chính trị-thời sự ở Việt Nam tiết lộ Nguyễn Ðình Ngọc là “Nguyễn Ngọc Già.”
“Nguyễn Ngọc Già” là một cây bút viết rất nhiều và chỉ trích chính quyền Việt Nam cũng như một số nhân vật là lãnh đạo đảng CSVN rất mạnh mẽ. Khác với ông Thọ, ông Lập, cho đến nay, người ta gần như không có thông tin nào về số phận ông Ngọc.
Việc “đình chỉ điều tra” đối với ông Thọ, ông Lập không những không làm sáng tỏ “đường lối, chính sách khoan hồng, nhân đạo” của đảng và nhà nước CSVN mà chỉ minh họa thêm cho nhận định trước nay của nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế là công dân Việt Nam không có quyền bày tỏ những ý kiến trái với quan điểm của chính quyền Việt Nam.
Tại Việt Nam việc bắt giam, kết án diễn ra rất tùy tiện và thường xuyên được sử dụng như một phương thức vừa nhằm đàn áp những người bày tỏ ý kiến trái chiều, vừa răn đe những người khác. Chưa kể chính quyền Việt Nam còn thường xuyên sử dụng nhưng nạn nhân của tình trạng giam giữ, kết án tùy tiện làm phương tiện để mặc cả, trao đổi.
Tháng này, công an Việt Nam “đình chỉ điều tra” hai blogger “tuyên truyền chống nhà nước.” Tháng tới, theo dự kiến, ông Obama - tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến thăm Việt Nam. (G.Ð)

Không có nhận xét nào: