Pages

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Jonathan London - Vì sao H. Clinton chống lại TPP?


Hôm nay ta thấy bà Hillary Clinton, hiện là ứng cử viên Tổng Thống hàng đầu của Đảng Dân Chủ, đã tuyên bố sẽ chống lại TPP. Đó không chỉ là một quyết định sẽ có tác động xấu đến số phận của TPP trong Hạ Viện và Thượng Viện của Quốc Hội Mỹ mà có khả năng (dù đến nay chưa lớn) để phá hoại cả Hiệp Định. Thế Bà Clinton làm gì đấy?

ClintonClinton Là một người rất thông cảm với các giá trị xã hội dân chủ, tôi cũng như nhiều bạn khác thường nghi ngờ đối với những hiệp định thương mại lớn. Nhiều khi, những hiệp định này được thiết kế để mang lợi cho những tập đoàn, người giầu, người có quyền lực hơn là những người dân bình thường. Thế nhưng, trong trường hợp này tôi không đồng ý với Clinton. Chống lại bà ấy.

Quyết định này được bà Clinton đưa ra không phải vì bà đồng tình với những giá trị xã hội dân chủ. Chẳng qua, bà vờ vĩnh và muốn giành lợi thế trong tranh cử qua hành động làm bộ ủng hộ một số quan điểm sẽ giúp bà trên đường tới Nhà Trắng. Ai biết chút ít về “Nhà Clinton” thì đều biết họ không phải là những người ủng hộ người lao động ở Mỹ mà chủ yếu, họ ủng hộ những tập đoàn bỏ tiền vào túi của họ. Điều này quá rõ.

Vấn đề không phải là tôi không lo về một số yếu tố của TPP. Nếu bà Clinton thực sự chân thành đối với những vấn đề liên quan tới TPP thì tôi còn có thể chấp nhận hay ít nhất nghe kỹ. Tôi thừa nhận những hiệp định như NAFTA và TPP cũng có tác động phức tạp (tốt có, xấu có).  Tôi thừa nhận khi nghiên cứu lịch sử ta thấy nhiều khi những người ủng họ “thương mại tự do” (free trade) chủ yếu muốn tăng lợi thế của bọn tư bản trong phạm vi toàn cầu.

Tóm lại, lý do tôi thấy quyết định của Clinton là chán không phải chỉ vì tôi hoàn toàn không đồng ý với những lý luận của phái “chống lại TPP.” Không thể biết trước được liệu TPP sẽ tốt và không tốt như thế nào đối với cả dân thường Mỹ lẫn Việt Nam. Đồng thời muốn có người TT thật thà về trí tuệ.

Tôi thấy chán quyết định này của bà vì hai lý do. Một là tôi cho rằng TPP là một cơ hội tốt cho Việt Nam và chưa chắc là xấu đối với Mỹ hay các nước thành viên. Hai là tôi thấy trong trường hợp này Bà rất có thể là giả dối. Sẵn sàng nghe ai cho rằng TPP là không tốt cho VN và không tốt cho Hoa Kỳ. Nhưng đến nay tôi muốn có cả TPP và một Tổng Thống chân thành, như Joe Biden.

JL

(Blog Xin Lỗi Ông)

(Cho những bạn thấy bài này chưa có một lập luận thuyết phục tôi sẵn sàng thừa nhận điều đó. Với bài này tôi đang chia sẻ những cảm giác, không có ý giành một nobel prize về logic. Thông cảm nhá.)

Cảm ơn bạn NHL đã soạn bài, sửa sai.

Không có nhận xét nào: