Pages

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Nguyễn Phú Trọng có thể tái nhiệm TBT?

Sắp tới ngày họp đại hội ĐCSVN lần thứ 12 (đầu năm 2016), xem chừng việc chọn chức Tổng Bí Thư khóa XII trở nên gay cấn. Suốt thời gian dài, dư luận – kể cả tự phát lẫn do cơ quan tổ chức tung ra để thăm dò – đến lúc này, dường như các ý kiến đều hướng vào 3 người : Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng.

Chúng ta cùng nhau phân tích khả năng trúng cử của từng người:

Một –  Nguyễn Tấn Dũng.

dungÔng đương chức Thủ tường, 10 năm làm Thủ tướng, liên tục là ủy viên Bộ chính trị nhiều khoá, có rất nhiều kinh nghiệm lãnh đạo bộ máy quản lí nhà nước, dù trong điều hành còn nhiều khiếm khuyết (…) nhưng khồng thể phủ nhận NTD là người có khả năng duy trì được nền kinh tế của đất nước như tình trạng hiện nay (…). Nếu đem khoảng 5 ủy viên Bộ chính trị  đương chức so sánh, chọn lấy 1 người cho chức TBT khóa 12 để cầm cương bảo vệ an ninh toàn vẹn lãnh thổ, hòng đưa đất nước vượt thoát ra khỏi tình hình kinh tế đây khó khăn như hiện nay, đột phá đi lên, có thể khẳng định:

Không có ai trong số 5 người kia sánh bằng NTD, trong khi 5 năm tới, nhiệm vụ chủ chốt của người lãnh đạo tối cao – TBT, phải dẫn dắt 90 triệu dân, hơn 3 triệu đảng viên cộng sản, chung sức chung lòng phấn đấu đưa đất nước ra khỏi cơn khủng hoảng, tụt  hậu đến phồn vinh thịnh vượng, giầu có, toàn dân ấm no hạnh phúc.

– NTD là người duy nhất trong số những lãnh đạo chủ chốt của ĐCSVN đã bộc lộ tư duy: Mong muốn thay đổi thể chế để làm cơ sở cho đất nước chuyển mình, đi lên, đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới. Chỉ có thay đổi thể chế mới chống được tham nhũng, căn bệnh nan y của đất nước đã kéo dài mấy chục năm do đảng CSVN dung dưỡng. Nếu có quyền lực trong tay, NTD cũng có khả năng mang lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho nhân dân VN…

Hai – Trương Tấn Sang

sàngDưới chính thể cộng sản toàn trị, Chủ tịch nước chỉ là chức mang tính tượng trưng nhằm trang trí cho đảng cộng sản. Họ không có thực quyền. Chủ tịch nước tuy danh nghĩa đứng hàng thứ 2, sau Tổng Bí Thư nhưng nhìn vào thực chất ông chỉ làm cái việc kí các văn bản phong tướng, bổ nhiệm các chức danh đã được đảng của ông xét duyệt trước, xuất hiện khi tiếp khách nước ngoài, nhận thư khi các đại sứ trình quốc thư và đi thăm, cắt băng khánh thành các công trình lớn của quốc gia.

Suốt gần 5 năm qua, ngoài những việc kể trên, CTN Trương Tấn Sang còn nổi bật ở một số lần đi thăm, tiếp xúc cử tri đây đó, để lại trong  nhân dân cả nước câu ví bọn quan tham – đồng chí của ông – ’’con sâu,  bầy sâu’’ (làm rầu nồi canh súp loãng XHCN), hoặc gọi NTD là ’’đồng chí  X’’ và…hết !

Gần đây, khi sát nút cuộc đua vào’’cửa đỏ’’ (câu ví vào cơ quan quyền lực đảng CS của trí thức xứ Nghệ), khi sang Hoa kì họp hội đồng bảo an LHQ ông mới dám cất lời bác bỏ ý kiến của Tập Cận Bình khi y khẳng định Hoàng sa, Trường sa là của TQ không tranh cãi. Còn lúc ở nhà (tháng 5 năm 2014), chúng ngang nhiên mang giàn khoan vào thăm dò dầu trên vùng biển của đất nước ông đang làm chủ tịch, hay trước đó chúng bắn giết, đánh đập ngư dân, con dân của ông thì Chủ Tịch Nước …im lặng !

Chủ tịch nước, ông đã làm một khóa chẳng gây được ấn tượng gì đối với dân Việt, với đồng đội, Tổng Bí Thư lại không hi vọng, cuối cùng thì ông phải kết thúc cuộc tranh đua, về hưu! Nhưng nghe nói TTS vẫn đề nghị được ở lại thêm khóa nữa để tranh chức TBT khóa 12(!)

Ba:Nguyễn Phú Trọng

trongNăm ngoái, năm kia, có lẽ cảm thấy không còn đủ sức ’’cầm cương con ngựa già yếu, quặt quẹo’’, lại bị thuộc ha dè bỉu, chiến hữu khinh nhờn (…), TBT Nguyễn Phú Trọng đành’’buột miệng, thăm dò’’ tuyên bố để Phạm Quang Nghị – một chiến hữu thuộc làu kinh sử Mác Lê nhưng yếu kém tư duy tiến bộ cần thiết của chính khách thời đại – lên làm TBT khóa 12. PQN bất tài đến độ khi đồng đội thăm dò uy tín, bỏ phiếu xếp hạng, kết quả ông gần đội sổ (19/20). Đôn bạn cánh hẩu lên, NPT lại ghi thêm một bằng chứng sai lầm nữa khiến uy tín TBT trong đảng càng xuống thấp hơn !

Thế nhưng vận may lại mỉm cười với ông:  Tập Cận Bình cũng học Obama ’’xoay trục chiến lược’’ – (ở đây với Tập là chiến thuật): Bắt tay với Nam Hàn  để ’’dậy cho’’ Kim jong un, TBT đảng Lao Động (Bắc) Triều Tiên bài học, như ’’tiền nhân của Tập’’ đã làm đối với TBT đảng CSVN Lê Duẩn hồi năm 1979. Lúc này, họ Tập cần một phái viên chạy vòng ngoài, thực hiện ý đồ, người thích hợp nhất là Nguyễn Phú Trọng. Không rõ họ Tập đã hứa hẹn gì với ông, chỉ biết rằng sau chuyến đi gặp nữ Tổng thống Nam Hàn trở về, tinh thần ông phấn chấn hơn lên …

Rồi lại cũng ngay sau đó, TT Obama đánh tiếng mời TBT ĐCSVN thăm Hoa Kỳ. Chắc TBT Trọng lại thốt lên:’’Mình phải thế nào người ta mới mời chứ’’?

Cái ’’thế nào’’ kia là sợi dây và con sào mà NPT đang đi bên trên hòng tới đích nhưng mang tính ’’viển vông’’ đầy rủi ro, chú SAM cảnh báo: Muốn giữ được nước, giữ được nhà, hãy vứt giây, gậy xuống đi bộ để họ giúp cho nhanh tới đích ! Việc Mỹ mời đã gián tiếp xác định vai trò của NPT trên chính trường VN hôm nay.

Hệ thống truyền thông của ông đã hồ hởi đưa tin khuyếch trương chuyến đi thăm HK đạt thành công mĩ mãn , NPT nhận ra địều kiện cần và đủ để TBT khóa XI, tái nhiệm ở khóa XII ! Dù các  hiệp đấu trước với đối thủ đều thất bại, nhưng hoàn cảnh bây giờ đã khác:

– Các đối thủ đang trong tầm tay phe ông khống chế bằng ưu thế, vị trí TBT để  chủ động ra các nghị quyết có lợi cho việc vận động tranh cử và từng bước loại bỏ đối thủ…

– Trương Tấn Sang không đáng ngại vì không có thực lực hỗ trợ, uy tín chính trị lại không cao…

– Nguyễn Tấn Dũng là đối thủ mạnh nhất, tiềm ẩn khả năng’’phòng thủ, tấn công’’ rất cao, ứng cử viên này khiến cả phe NPT phải đau đầu. Tuy nhiên, ông đang từng bươc cùng ê kíp thông qua bản nghị quyết về tổ chức (…) giăng tấm lưới, chặt vây cánh của đối phương, chuẩn bị cho việc’’lật ngược thế cờ’’, buộc NTD phải thất bại trong cuộc tranh giành ghế TBT bằng cuộc bầu bán trong ĐH 12. Cùng lắm – có sự giàn xếp – thì cho NTD tái nhiệm TT hoặc  Chủ Tịch Nước.

Cách làm của NPT lần này là phải chỉ đạo Trưởng ban tổ chức TƯ THR :

– Tận dụng bản NQ về tổ chức để loại dần phe nhóm ủng hộ NTD.

– Tăng số UVTW cho ĐH XII từ 180 (khóa 11), lên 270 (khóa 12) nhằm mục đích giành phiếu trong đại hội đảng sắp tới, bằng cách chọn thêm 90 người trong số tay chân trẻ, núp dưới danh nghĩa’’cán bộ nòng cốt hạ phóng’’ phân về cơ sở (các tỉnh thành…) để đến kì đại hội, nhấc lên, đưa vào BCH TƯ khóa 12. Các việc làm trên đây chỉ nhằm mục đích: ’’Đuổi’’ Nguyễn Tấn Dũng về vườn bằng cuộc bầu bán mà theo chủ quan của liên minh Trọng – Rứa: NTD không đủ phiếu bầu khi vào BCHTW hoặc nếu có vào cũng sẽ không thể khuynh loát BCT, không thể giành chức TBT. (Nếu số UVTW là 270 (phe Trọng đã có 90), số UVBCT chiếm khoảng từ 8-10% UVTW, khoảng 21-25 người). Chủ trương , kế hoạch của liên minh Trọng – Rứa xem ra khá cụ thể, thật thâm sâu, nguy hiểm đối với NTD.

Thói đời là vậy. Dân ta đã có câu ca dao’’Càng khôn ngoan lắm, càng oan trái nhiều’’. NPT, THR đã vắt óc nghĩ ra kế ’’tiêu diệt’’ đối thủ, chả lẽ đối thủ’’bó giáo lai hàng’’, ngồi nguyên để lãnh nhận thất bại? Huống hồ đây lại là’’đồng chí X’’, một đồng chí rất…’’hoàn hảo’’, rất mạnh trên mọi lĩnh vực…có đầy bản lĩnh, kinh nghiệm, phản công, trấn áp đối thủ . Cuộc lội ngược dòng trong mấy hiệp đấu vừa qua (…) là những thí dụ điển hình, chả lẽ đối thủ vẫn chưa nhìn thấy, nhận ra?

Có một điều quan trọng, đối thủ của TBT NPT phải hết sức chú ý: Rất có thể Tập Cận Bình luôn đứng đằng sau chống lưng, hỗ trợ. Không khí trước ĐH XII rất giống không khí của ĐH VIII cách đây 15 năm…đến phút chót, TQ mới ép đảng CSVN phải bầu cho Nông Đức Mạnh làm TBT khóa 9 (rồi tái nhiệm khóa 10)… kết quả 10 năm cầm quyền,  ông Mạnh đã đưa đất nước ta chính thức đi vào quỹ đạo của TQ ! Nguyễn Phú Trọng cùng phe cánh như đang trên thế thượng phong.

Nhưng…

Cổ nhân có câu răn dậy: Vỏ quýt dầy có móng tay nhọn

Vỏ quýt của NPT quả thực rất dầy nhưng móng tay của NTD lại cũng nhọn, sắc. Xem ra cuộc đấu này rất cam go đối với cả hai phe. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ xem !

3.10.2015

Trần Gia Lạc

(Blog Bà Đầm Xòe)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

KHÔNG KHÔNG KHÔNG NHẤT ĐỊNH LÀ KHÔNG BẦU LŨ CHÓ ĐẺ CS HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN LÀM LÃNH ĐẠO QUỐC GIA .BẮT LŨ QỦY NÀY CÂU SẤU HẾT .THẰG DŨNG CHÚA ĐẢNG THAM NHŨNG ,BÁN TÂY NGUYÊN ,VŨNG ÁNG CHO TÀU .THẰNG SANG SÂU VỤ TIỀN POLYME , THẰNG TRỌNG LÚ KHU CÔG NGHIỆP CIPUTRA .,.. ĐỀU LÀ LŨ THAM NHŨNG BÁN NƯỚC CẦU VINH CẢ THÔI.