Pages

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Phóng viên cáo buộc bị Thanh Niên trù dập

Image copyrightFacebook
Image captionBáo Thanh Niên viết: "Facebook của phóng viên Hoài Nam suy diễn theo hướng vu khống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tờ báo"
Một phóng viên báo Thanh Niên cáo buộc tờ báo "trù dập cá nhân" trong lúc ban biên tập khẳng định người này"suy diễn theo hướng vu khống".
Trong thông cáo đăng trên mặt báo hôm 20/10, ban biên tập báo Thanh Niên nói phóng viên Nguyễn Hoài Nam "nêu không đầy đủ bản chất nhân-quả của vụ việc, suy diễn theo hướng vu khống, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tờ báo, cần được xem xét và xử lý".

Hôm 20/10, dư luận chấn động trước tin phóng viên Hoài Nam, hiện đang công tác tại ban Chính trị-Xã hội báo Thanh Niên, lên mạng xã hội cáo buộc "tòa soạn trù dập cá nhân bằng luật rừng, bị thế lực bên ngoài tác động ngưng đăng các bài chống tham nhũng, gác bài rồi dùng định mức bài phạt tiền phóng viên...".
Trong các status trên trang cá nhân, ông Nam dẫn đầy đủ những văn bản, băng ghi âm liên quan đến vụ việc.

‘Chuyện nội bộ’

Hôm 20/10, BBC đã liên hệ Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông nhưng ông trả lời: "Đây là chuyện nội bộ nên tôi không trả lời phỏng vấn bên ngoài. Có những điều trong việc này tôi chỉ có thể trả lời bằng văn bản chứ không nói miệng được".
Sau đó, ban biên tập báo này đăng công khai phản hồi trên website báo Thanh Niên: “Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn đã xác minh và có kết luận số 19-KL/TWĐTN-BKT ngày 7/9/2015. Theo đó, không có chứng cứ xác định cá nhân lãnh đạo báo Thanh Niên có liên quan hay bảo kê cho đối tượng tham nhũng; không dọa đuổi việc vì chống tham nhũng.
Việc ban biên tập phê bình nghiêm khắc và phân công ông Hoài Nam viết phóng sự điều tra về an sinh xã hội, môi trường… mà không tiếp tục điều tra về tham nhũng do phóng viên này sơ hở, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong một vụ điều tra tiêu cực trước đó.
Thực tế, ông Nam không hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tin, bài 2 quý của năm 2013 cũng như chỉ tiêu gộp cả năm 2014, và đặc biệt, trong liên tục 9 tháng đầu năm 2015. Ngoài ông Nam, còn có hai phóng viên khác cũng không hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tin, bài. Do vậy, đầu tháng 10/2015, Báo Thanh Niên đã họp với các phóng viên này thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động.
Các thông tin đăng tải từ trang Facebook của tài khoản 'Hoai Nam Nguyen' nêu không đầy đủ bản chất nhân-quả của vụ việc, suy diễn theo hướng vu khống, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tập thể và cá nhân lãnh đạo của báo, cần được xem xét, xử lý phù hợp”.
Image copyrightFacebookHoaiNam
Image captionPhóng viên Hoài Nam chú thích ảnh trên Facebook cá nhân: "Thất nghiệp thì phải buôn rau. Kiếm tiền mua cháo để nuôi gia đình"

‘Lên tiếng vì muốn tốt cho tờ báo’

Hôm 21/10, trả lời phỏng vấn của BBC, ông Nam cho biết: “Tôi quyết định lên tiếng trên mạng xã hội là việc chẳng đặng đừng, sau nhiều lần gửi đơn đến tòa soạn báo Thanh Niên, ban Thanh tra, Bộ Thông tin-Truyền thông, Trung ương Đoàn nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng. Lên tiếng vì muốn tốt cho thương hiệu của báo Thanh Niên và muốn nơi này tạo cơ chế làm việc tốt hơn cho phóng viên, nhất là những người theo mảng điều tra xã hội, chứ không phải do động cơ cá nhân”.
Ông Nam giải thích: “Thực sự những khúc mắc của tôi trong công việc liên quan đến một phó tổng biên tập của báo Thanh Niên có những hành vi: Làm việc có động cơ cá nhân; Mượn danh Ban Tuyên giáo Trung ương bảo kê doanh nghiệp và trù dập cá nhân.
Tôi đã làm đơn tố cáo người này nhưng rồi chỉ nhận được văn bản kết luận đóng dấu mật của Trung ương Đoàn với nội dung đề nghị ông ấy “rút kinh nghiệm về phương pháp công tác”.
Ông Nam cũng cho biết thêm: “Tôi không phục cách ban biên tập báo Thanh Niên phản hồi về việc tôi không hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu bài vở. Do cơ quan không có quy chuẩn thế nào là bài đạt chất lượng và cũng chẳng có quy chế bảo vệ phóng viên tác nghiệp”.
Ông Nam tiết lộ hợp đồng lao động giữa ông và báo Thanh Niên sẽ bị chấm dứt ngày 30/11 tới. Hiện tại, một số luật sư đã lên tiếng trợ giúp pháp lý nhưng ông Nam cho biết “chưa nghĩ đến việc khởi kiện đòi quyền lợi”.
Trên trang cá nhân, ông Nam tự giới thiệu: “Mảng điều tra tôi đeo bám cực kỳ nguy hiểm. Tôi đã viết các loạt bài mang uy tín cho báo Thanh Niên như “Thâm nhập đường dây hàng lậu Móng Cái; Người ghi hình lâm tặc phá rừng; Giấy kiểm dịch bán như rau; Kinh hoàng heo siêu nạc; Tinh luyện dầu ăn bằng chất tẩy rửa; Nông dân vượt biên đánh bạc; Bí mật hành phi; Hãi hùng công nghệ trồng rau muống; Cảnh sát trật tự cơ động làm luật…”.

Không có nhận xét nào: