Pages

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Hai điều 'lạ' về Bộ trưởng Đinh La Thăng


Tuấn Dũng


Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không nằm trong danh sách các thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn, trong khi lĩnh vực GTVT có vô vàn những điều mà dư luận bức xúc.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc có hai điều “lạ”. Một là Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không nằm trong danh sách các thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn, trong khi lĩnh vực GTVT có vô vàn những điều mà dư luận bức xúc. 
Điều “lạ” thứ hai, cũng lại liên quan đến người đứng đầu ngành GTVT, là lần đầu tiên kể từ khi nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng bỏ trốn, Bộ trưởng Thăng mới lên tiếng nhận trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Dũng, thừa nhận “còn nóng vội, chưa sâu sát trong đánh giá quản lý cán bộ trong bối cảnh, thời điểm bổ nhiệm”

Nói về điều “lạ” đầu tiên, việc Bộ trưởng Thăng không nằm trong danh sách các thành viên Chính phủ đăng đàn đã khiến cử tri và nhiều ĐBQH bất ngờ và không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng. Mặc dù đã được ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội giải thích rằng, do tại kỳ họp trước, Bộ GTVT đã có báo cáo, bản thân Bộ trưởng Thăng cũng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội; tại kỳ họp này cũng đã có văn bản trả lời chất vấn của một số ĐBQH..., nhưng có lẽ dư luận vẫn không cảm thấy thuyết phục.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Quốc hội.

Đành rằng kỳ họp trước (tháng 11/2011), ông Thăng đã đăng đàn trước Quốc hội và được nhiều ĐBQH khen là “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Nhưng thời điểm đó, chỉ có một vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm là tai nạn giao thông và trên thực tế, hầu hết các chất vấn dành cho ông Thăng cũng chỉ xoay quanh vấn đề này. Còn từ đó cho tới nay, hơn nửa năm trôi qua, lĩnh vực GTVT mà ông Thăng là tư lệnh ngành, đã nảy sinh vô vàn những vấn đề nóng bỏng, bức xúc và phần nào đó là xáo trộn xã hội. Những vấn đề mà ông đã “dám nghĩ, dám làm” có thể kể đến là: đổi giờ học giờ làm, các giải pháp thu phí giao thông, đề án hiện đại hóa trụ sở Bộ GTVT trị giá hàng trăm ngàn tỷ đồng...

Đó là những vấn đề mà các ĐBQH - đại diện cho cử tri và nhân dân cả nước muốn ông Thăng giải trình cho rõ sẽ chịu trách nhiệm như thế nào. Đặc biệt là những sai phạm tại Vinalines cũng như việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, nếu ông Thăng đăng đàn, chắc chắn sẽ nhận được rất, rất nhiều chất vấn.

Cần nói thêm rằng, việc chất vấn và trả lời chất vấn, thực chất không phải là dồn ép ai đó vào chân tường, đến đường cùng. Chất vấn nhằm mục đích chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm, làm rõ trách nhiệm trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, cũng như thực hiện nhiệm vụ của mỗi bộ, ngành chức năng. Qua đó, người được chất vấn ý thức được những gì mình chưa làm được, chưa làm tốt để khắc phục khuyết điểm, đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Thậm chí, người được chất vấn nên cảm ơn những người chất vấn mình, thay vì né tránh, bởi họ đã giúp người được chất vấn nhìn ra những khiếm khuyết của mình. Nói vậy để thấy rằng, Bộ trưởng Thăng không nằm trong danh sách trả lời chất vấn kỳ này là một điều “lạ”.

Điều “lạ” thứ hai, là việc người đứng đầu ngành GTVT đã chịu “nhận trách nhiệm” trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Không “lạ” sao được, khi trong những lần trả lời báo chí hay trả lời bằng văn bản tới các ĐBQH liên quan đến vấn đề này, điệp khúc “đúng quy trình, đúng thẩm quyền, đảm bảo tính dân chủ, tập thể, có sự bàn bạc, thống nhất tuyệt đối của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT” luôn được ông Thăng nhắc đi nhắc lại.

Không “lạ” sao được khi “chém tướng”, “trảm” nhà thầu”, cấm cấp dưới chơi golf, yêu cầu nhân viên toàn ngành đi xe buýt, đề xuất thu phí giao thông... thì hình ảnh ông Thăng xuất hiện tràn ngập trên báo chí với những phát ngôn ấn tượng. Còn khi họp báo về vụ Vinalines, ông Thăng không xuất hiện như thường thấy, mà để hai cấp phó của mình chủ trì.

Cuối cùng thì Bộ trưởng Thăng cũng đã nhận trách nhiệm. Nhưng liệu lần nhận trách nhiệm này có khác so với khi ông nhận trách nhiệm về nguyên nhân cháy xe máy? “Từ năm 2012 với chức năng quản lý nhà nước, Bộ GTVT sẽ phải chịu trách nhiệm khi xe cháy nổ”, ông Thăng đã từng tuyên bố như thế hồi đầu tháng 1/2012. Và từ đó đến nay, các vụ cháy xe máy vẫn tiếp diễn, mà chưa thấy cái trách nhiệm Bộ GTVT đã nhận được thể hiện cụ thể như thế nào…
Theo: Đất Việt

Không có nhận xét nào: