Pages

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Báo chí Trung Quốc : Làn sóng ngầm chống kiểm duyệt lan rộng


Cảnh sát ngăn người biểu tình trước toà soạn của một nhật báo
Quảng Đông 09/01/2013 (REUTERS)
Anh Vũ
Từ đầu tuần này, các biên tập viên của tờ Nam Phương Chu Mạt tại Quảng Đông đã có hành động phản ứng mạnh mẽ bất thường chống lại việc kiểm duyệt báo chí thô bạo của cơ quan tuyên huấn. Vào ngày hôm nay 09/01/2013, các phóng viên đã trở lại làm việc sau hai ngày đình công. Sự việc diễn ra ở tuần báo Nam Phương không chỉ gây bất bình trong xã hội mà còn báo khác đầu lan sang một tờ báo khác ở thủ đô.

Tờ Tin tức Bắc Kinh hôm nay 09/01/2012 bị buộc phải đăng một bài báo hô hào ủng hộ việc kiểm duyệt báo chí nhưng ban biên tập đã cho đăng bài báo ở một mục rất nhỏ không quan trọng. Kết quả là tổng biên tập của tờ  Tin tức Bắc Kinh thông báo sẽ từ chức. Tên của tổng biên tập cũng như nhật báo này cũng không còn tìm thấy được trên mạng internet ở Trung Quốc. Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :
" Tại Trung Quốc, cuộc đấu tranh chống kiểm duyệt ngay trong nội bộ của các tờ báo. Hôm nay, phải để ý kỹ lắm mới thấy được một bài viết đóng khung nhỏ ở cuối trang 20 của tờ Tin tức Bắc Kinh có nội dung ủng hộ việc kiểm duyệt đăng lại của tờ Hoàn Cầu thời báo.
Bài viết này đáng ra phải được đăng trong mục xã luận trong số ra hôm qua 08/01/12013, nhưng cuối cùng cũng đã bị rút gọn xuống còn 4 đọan nhỏ đăng chìm trong giữa các trang báo. Các biên tập viên cho biết vào lúc 1 giờ sáng, họ đã bị gọi và được yêu cầu : cho dù bài viết ngắn nhưng nội dung phải xuất hiện trong số ra hôm nay. Một biên tập viên xin giấu tên đã cho chúng tôi biết điều này và anh nói thêm, hiện nay, tinh thần của ban biên tập rất chán nản.
Sự kháng cự của tòa báo vẫn tiếp tục. Một bài viết khác, được đăng vào vị trí dễ thấy hơn, nói về món ăn bổ dưỡng mùa đông ở Trung Quốc, một món ăn xuất xứ từ miền nam Trung Quốc, đó là món cháo mà trong tiếng Hoa cách viết gần giống như từ « Nam Phương Chu ».
Rõ ràng bằng cách chơi chữ bài viết muốn ám chỉ đến tờ Nam Phương Chu Mạt, tờ báo bị kiểm duyệt và gây lên những phản ứng bất bình từ đầu tuần này. Độc giả có thể đọc thấy đoạn kết của bài báo viết trên đọan : « Món cháo ( Nam Phương ) tăng cường sức mạnh cho chúng ta và giúp chúng ta yêu nhau » và hãy tự nhìn lại mình khí làm nghề báo ở Trung Quốc. "

Không có nhận xét nào: