Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Bí thư Thành ủy “đi thi”



NghiBí thư Thành ủy đích thân “đi thi”. Duy chỉ có điều, báo chí đang gặp khó khi phải trả lời câu hỏi cơ bản nhất của bạn đọc: Kết quả ra sao? Ai “đỗ”, ai “trượt”?

Thứ ba, ngày 8-1-2012 có lẽ sẽ đi vào lịch sử đảng bộ Thủ đô khi lần đầu tiên, việc lấy phiếu tín nhiệm những cán bộ cao cấp nhất trong ban thường vụ và lãnh đạo UBND TP bao gồm cả Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, một số lãnh đạo sở, ngành, được tiến hành.
Bí thư thành ủy đã dùng chính xác một chữ là “Làm gương”. Hà Nội đang làm gương cho cả nước. Thành ủy làm gương cho các cấp ủy. Và Bí thư Thành ủy, Ủy viên Bộ Chính trị làm gương cho các đảng viên trong Đảng bộ và toàn quốc.

Tất nhiên, đây là cuộc lấy phiếu thí điểm, là sự khởi đầu, kèm theo nhận định là hàng loạt tính từ: mới, khó, vừa là thách thức, vừa là cơ hội và “tính chất đặc biệt quan trọng”.
Theo Hà Nội, việc đánh giá sẽ tiến hành theo phương thức bỏ phiếu kín nhằm làm cho việc đánh giá đảm bảo dân chủ, công khai và minh bạch hơn. Người tham gia đánh giá không ngại bị va chạm, mất lòng, tránh tình trạng nể nang, xuôi chiều, bị trù úm, định kiến. Và việc đánh giá sẽ khách quan hơn, thực chất hơn. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thậm chí còn cảnh báo phải tránh tình trạng lợi dụng đánh giá để lồng động cơ cá nhân không đúng đắn, vận đồng người khác nhận xét tốt cho mình hoặc nhận xét không tốt cho cán bộ khác. “Nếu phát hiện trường hợp vi phạm như vậy, Thành ủy sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”- ông nói.
Thế là Hà Nội đã nêu gương “thi lại” cho cả nước. Thế là Bí thư Thành ủy đích thân “đi thi”. Duy chỉ có điều, báo chí đang gặp khó khi phải trả lời câu hỏi cơ bản nhất của bạn đọc: Kết quả ra sao? Ai “đỗ”, ai “trượt”?
Bởi khác với việc lấy phiếu tín nhiệm 52 chức danh lãnh đạo đứng đầu đất nước sẽ được tiến hành ở QUốc hội tháng 5 tới, việc lấy phiếu tín nhiệm theo “tinh thần nghị quyết TƯ 4” mà Hà Nội đang làm khác ở vấn đề công khai. Vâng, chỉ là một vấn đề, nhỏ thôi, nhưng đó lại là vấn đề quan trọng nhất “Sự công khai”. Cụ thể: Kết quả của việc lấy phiếu tại Quốc hội sẽ công khai cho quốc dân đồng bào được biết. Luôn và ngay. Trong khi kết quả việc lấy phiếu của Đảng bộ thành phố chỉ được “công khai tới các đối tượng lấy phiếu và báo cáo cấp trên theo quy định”. Có nghĩa chỉ các cán bộ chủ chốt trong ban thường vụ, lãnh đạo UBND TP, một số lãnh đạo sở ban ngành và “cấp trên” được biết.
Có lẽ chỉ còn thiếu một cái dấu mật thì việc lấy phiếu sẽ đủ điều kiện để coi đó là việc “đóng cửa bảo nhau”.
Tất nhiên, sự kiện quan trọng đến thế, chỉ ngay ngày mai, trà chanh chém gió, thông tấn vỉa hè, và “lề trái”- hẳn sẽ tràn ngập chuyện “ông A trượt, bà B đỗ”. Chỉ có báo chí không biết. Và đó là cái hại của việc báo chí, cũng như công dân phải hóng “vỉa hè” để biết sự thật.
Một cuộc đánh giá chính xác, phải là việc để người dân, những người hàng ngày tiếp xúc ở địa vị chiếu dưới, đánh giá công bộc của mình. Chứ không phải là sự đánh giá giữa lãnh đạo với nhau. Giữa những người đồng chí với nhau. Giữa cấp dưới, bị ràng buộc với kỷ luật hành chính, tổ chức và trăm thứ ràng buộc không tên khác, với cấp trên của mình.
Một cuộc đánh giá hiệu quả, thì điều kiện cần, cũng là điều kiện đủ, là phải công khai kết quả đánh giá.
Có lẽ chỉ như vậy, việc đánh giá mới không phải là một cái cớ của việc chạy chọt, xin cho, mới là một “cái thước” để cán bộ tự điều chỉnh mình.

Không có nhận xét nào: