Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Dân Hoa Lục mang tiền mặt vào Mỹ và Canada ngày càng nhiều


Nguoiviet

WASHINGTON – Giới chức quan thuế Hoa Kỳ và Canada phát giác ngày càng nhiều người Hoa mang số lượng lớn tiền mặt, giấu trong ví, hoặc vali khi đi vào phi trường của hai nước, theo điều tra của Wall Street Journal.
Hình minh họa. (Hình: Karen Bleier/AFP/Getty Images)
Trong thời gian từ Tháng Tư 2011 đến đầu Tháng Sáu 2012, giới chức tại hai phi trường lớn nhất Canada, Toronto và Vancouver, chận bắt được số tiền mặt tương đương $13 triệu do người dân từ Trung Quốc mang vào. Số tiền này tượng trưng 59% tất cả tiền mặt bị giữ ở phi trường trong cùng thời kỳ.

Tại Mỹ, số người Hoa mang tiền mặt vào Hoa Kỳ và bị chận ở phi trường chiếm số đông, chỉ kém sau người Mỹ bản xứ.
Hồi Tháng Sáu 2012, một người đàn ông Trung Quốc vào phi trường Vancouver với số tiền mặt trị giá tương đương $177,500, hầu hết đều là giấy bạc 100 dollar Mỹ hoặc Canada. Hầu hết được nhét đầy trong ví, túi áo quần và dọc theo đường viền của vali. Ðương sự khai đem tiền sang để mua nhà hoặc xe hơi. Sau khi đóng một số tiền phạt vì không khai báo, người này được nhận lại tất cả số tiền.
Chỉ với số tiền phạt $2,500 mà mang vào được một số tiền quá lớn như thế, kể ra là quá nhỏ nhoi. Trung Quốc hạn chế người dân không được mang ra khỏi nước trên $50,000 mỗi năm, tuy nhiên việc thi hành qui định này lại là điều không mấy dễ.
Từ 2009 đến 2011, quan thuế Mỹ chận được hơn $5 triệu tiền mặt không khai báo từ tay người dân từ Trung Quốc, chiếm 8.4% tổng số tiền mặt bị chận và hơn gấp đôi so với người thuộc các quốc tịch khác.
Thông thường du khách vào Mỹ hoặc Canada nếu mang theo trên $10,000 thì phải khai báo.
Tại phi trường LAX giới chức bắt được khoảng $1 triệu tiền mặt không khai báo của người Hoa trong ba năm qua, gần gấp ba lần so với năm 2009, chiếm 17% tổng số tiền bị chận tại phi trường.
Từ Tháng Tư 2011 đến đầu Tháng Sáu 2012, giới chức tại phi trường Vancouver chận bắt số tiền mặt không khai báo từ 592 người Hoa Lục và 60 của người Hồng Kông, với tổng số $11 triệu, tức trung bình mỗi người mang $16,700.
Không có gì lạ đối với di dân mới từ Trung Quốc khi họ ra đi mang theo mỗi người từ $100,000 đến $200,000, theo lời Sam Peng, chủ tịch tổ chức đầu tư Canada Chinese Investors and Entrepreneurs Association, có trụ sở đặt tại Vancouver. Ông nói: “Ðiều này xảy ra như cơm bữa ở Canada.” (T.P.)

Không có nhận xét nào: