Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Dân VN 'chi hàng tỉ đôla cho con du học'


Bộ Tài chính Việt Nam nói người dân chuyển hàng tỷ đôla ra nước ngoài mỗi năm cho con em học tập, theo truyền thông trong nước.
Ông Nguyễn Trường Giang, Vụ Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, dẫn số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết 106.104 học sinh, sinh viên du học nước ngoài trong năm 2011-2012 so với 98.536 năm 2010-2011.

Ông Giang mô tả 'Bình quân một suất học tập ở nước ngoài phải chi phí tối thiểu 10.000 - 15.000 USD/năm và nhân con số này với số người đang học tập ở nước ngoài sẽ thấy mỗi năm Việt Nam phải chuyển ra nước ngoài ít nhất 1 - 1,5 tỷ USD'.
Trong số hơn 106.000 người du học trong năm học 2011-2012 thì có khoảng 35% (35.900 người) đang theo học tại các nước châu Á.

Ông cũng nói thêm đấy mới chỉ là cách tính trung bình, chi phí thực có thể còn cao hơn.
Hiện chưa rõ số học sinh và sinh viên du học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo không có số thống kê là bao nhiêu người.
Việc công bố thông tin này có thể xem là động thái thúc giục chính phủ Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục trong nước để khuyến khích học sinh, sinh viên học tập ở trong nước thay vì ra nước ngoài.
Tuy nhiên nỗ lực này gặp phải một số vấn đề của thực tế.
Thứ nhất, chất lượng đào tạo của Việt Nam hiện còn kém xa các nước trong khu vực, chưa nói tới các nước phương Tây.
Thứ hai, thực tế cho thấy nhiều nhiều gia đinh muốn con cái họ kiếm việc làm và thậm chí định cư lâu dài ở nước ngoài sau khi học, do đó kế hoạch đầu tư chất xám chỉ là bước đầu trong kế hoạch đầu tư chung.
Thứ ba, với việc có người nhà du học nước ngoài, gia đình có thể mở tài khoản tại nước ngoài và có thể chuyển ngoại tệ ra khỏi Việt Nam.
Một số gia đình khá giả thậm chí đã đầu tư vào bất động sản tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật, Pháp, Úc và các nước khác thông qua cầu nối là con cái mình.
Ngoài ra, mặc dù có sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài cho tiềm năng giáo dục tại Việt Namm, chính phủ Việt Nam mới chỉ cấp phép cho một vài trường đại học quốc tế tại Việt Nam, trong đó có Đại học Hoàng gia Úc (RMIT) hay gần đây là Đại học quốc tế Anh quốc.
Được biết để có giấy phép mở trường, các nhà đầu tư phải đi qua nhiều khâu tốn kém thời gian, kéo dài nhiều năm.
Đó là chưa kể Chính phủ ra Nghị định 73/2012/NĐ-CP ngày 26/9/2012 quy định chi tiết về điều kiện mở trường đại học quốc tế tại Việt Nam trong đó yêu cầu tổng số vốn đầu tư ít nhất không thấp hơn 300 tỷ đồng (khoảng 15 triệu đôla)”.

Không có nhận xét nào: