Pages

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Kinh doanh vàng ở VN giảm mạnh


Thắt chặt quản lý vàng là một trong những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm chống vàng hóa nền kinh tế
Khoảng 70% số tiệm kinh doanh vàng ở VN sắp đóng cửa trong bối cảnh chính phủ chống 'vàng hóa' kinh tế.
Thông báo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết từ ngày 10/1/2013, cả Việt Nam sẽ chỉ còn 2.456 điểm giao dịch vàng từ 31 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng trên tổng số 8000 doanh nghiệp cả nước.

Điều này đồng nghĩa với việc từ ngày 10/1 trở đi, tất cả những tổ chức tín dụng và doanh nghiệp không có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước (Gần 5500 doanh nghiệp) sẽ phải đóng cửa.
Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng nói trên được cho là đáp ứng đủ các điều kiện, hồ sơ, thủ tục quy định tại Nghị định 24 ban hành hồi tháng Ba năm ngoái của chính phủ.

Không nên giữ vàng?

Vàng là một trong những kênh đầu tư rủi ro, nhất là trong bối cảnh lạm phát cao, đồng tiền bị mất giá hoặc các kênh đầu tư khác không tạo được nhiều lợi nhuận.
Việc giữ vàng đã là một thói quen từ lâu của người dân Việt Nam.
Hồi tháng 10 năm 2012, Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Tiến sỹ Nguyễn Thế Hùng, tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam, nói khoảng 400 tấn vàng vẫn được người dân nắm giữ rải rác và nếu quy đổi ngang giá 1.700 đôla/ounce thì lượng vàng này sẽ có giá trị lên đến 22 tỷ đôla, bằng gần một nửa số tiền nợ nước ngoài của Việt Nam năm 2011.
Trong năm 2012, chủ đề huy động vốn vàng trong người dân để đưa vào nền kinh tế là một chủ đề khá nóng hổi.
Quy định mới của Ngân hàng Nhà nước đồng nghĩa với việc giảm số lượng người đi mua vàng cũng như đầu tư lướt sóng để kiếm lời.
Việc thu phí gửi vàng vào ngân hàng được cho là sẽ đẩy người dân sang hướng tiết kiệm bằng tiền đồng.

Quy định mới

Thông tư 38 hồi cuối tháng 12, Ngân hàng Nhà nước quy định, kể từ ngày 10-1-2013, trạng thái vàng cuối ngày của các TCTD không được vượt quá 2% so với vốn tự có và không được duy trì trạng thái vàng âm.
Trạng thái vàng bao gồm huy động, cho vay, chuyển đổi vàng thành đồng Việt Nam, nhận cầm cố bằng vàng, giữ hộ và sử dụng vàng vào mục đích khác.
Thông tư này cũng quy định các tổ chức tín dụng đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh mua bán vàng miếng phải tuân thủ trạng thái vàng nhằm phòng ngừa rủi ro biến động giá vàng, cũng như đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh mua,bán vàng miếng đối với tổ chức tín dụng.

Không có nhận xét nào: