Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Tin tặc Trung Quốc bị nghi ngờ tấn công Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ


Trụ sở Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ - CFR - tại New York
(Gryffindor)
Trọng Nghĩa
Vào cuối tháng 12 vừa qua, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations) một trong những trung tâm tham vấn uy tín nhất nước Mỹ về chính sách ngoại giao đã bị một nhóm tin tặc tấn công. Thủ phạm vụ tấn công là một nhóm tin tặc xuất phát từ Trung Quốc. Theo giới chuyên gia tin học, không loại trừ khả năng nhóm này được hậu thuẫn của chính quyền Bắc Kinh.

Theo các thông tin được giới truyền thông Mỹ tiết lộ thì trang web của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại CFR, trụ sở tại New York, bị xâm nhập vào ngày 26/12/2012, sau khi một số chương trình thu lượm thông tin đã được lén lút cài đặt trước đó 5 ngày. Đối tượng dọ thám của tin tặc là những ai truy cập vào trang web của CFR.
Cảnh báo về sự kiện này đã liên tiếp được tung ra, vừa từ giới chuyên gia về an ninh mạng, tập đoàn Microsoft, vừa từ chính phủ Mỹ.
Ghi nhận ban đầu là tin tặc xuất phát từ Trung Quốc, và theo một bài viết trên trang blog có uy tín The Shangaist vào hôm nay, 06/01/2013, thủ phạm rất có thể là nhóm mang tên Elderwood, liên minh giữa một số tin tặc hoạt động tại Trung Quốc, đã từng tấn công vào Google, các nhóm đấu tranh cho quyền của người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ, Tổ chức Ân xá Quốc tế, các trang web du lịch Đài Loan, và các website khác được xem là « chống Trung Quốc».
Theo chuyên gia nói trên, vấn đề chính không phải là tin tặc có phải là người Trung Quốc hay không (các cuộc tấn công đều có liên quan đến máy tính đặt tại Trung Quốc), mà là các thủ phạm có liên hệ đến chính phủ Trung Quốc hay không.
Nhóm Elderwood đã nhiều lần khiến giới chuyên gia an ninh mạng ngạc nhiên về nguồn lực hầu như không giới hạn của họ, và tính chất cực kỳ tinh vi của các cuộc tấn công. Nhiều chuyên gia đã cho rằng, nhóm này không chỉ bao gồm một vài tin tặc ở Bắc Kinh và Thượng Hải.
Chính quyền Trung Quốc đã cực lực bác bỏ nguồn tin cho rằng họ có dính líu tới vụ tấn công vào Hội đồng Quan hệ Đối ngoại mới đây, cũng như các cuộc tấn công trước đó. Thế nhưng, các đợt tấn công trước đây của Elderwood (chẳng hạn như vụ đánh vào Google năm 2009) từng được xác định là có liên can tới chính phủ Trung Quốc.
Một chi tiết khác cho thấy là Bắc Kinh hết sức có lợi nếu khai thác được các dữ liệu mà tin tặc có thể thu lượm được từ trang web của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, và những thành viên của định chế này.
CFR là trung tâm tham vấn về chính sách ngoại giao hàng đầu tại Mỹ, chủ trương tập san Foreign Policy nổi tiếng. Trong số gần 5000 hội viên của CFR, có những tên tuổi như lừng lẫy như Ngoại trưởng Mỹ sắp mãn nhiệm Hillary Clinton cũng như người vừa được chỉ định lên thay là Thượng nghị sĩ John Kerry, hay là người nhiều triển vọng lên làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel, hoặc là chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nữ Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein…
Trong danh sách các hội viên Hội đồng Quan hệ Đối ngoại còn có ba đời Tổng thống Mỹ Bill Clinton, G.W. Bush và Barack Obama, hai cựu Giám đốc CIA Robert Gates và David Petraus..., tóm lại, tất cả các nhân vật có tên tuổi trong lãnh vực ngoại giao và quốc phòng Mỹ.

Không có nhận xét nào: