Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

TQ chi tỉ đô củng cố các đảo ở Biển Đông


theo Washingtontimes
Thời báo Washington ngày 9/1 đưa tin, chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn việc dành 1,6 tỉ USD để củng cố các đảo ở Biển Đông mà nước này có tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: AP
Kế hoạch củng cố các đảo bao gồm xây dựng sân bay, cầu cảng và các cơ sở khác có thể sử dụng được cho cả mục đích dân sự và quân sự. Ngân sách đặc biệt chú tâm tới cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc mới thành lập.

“Công việc lập tức của Tam Sa là sân bay, cầu cảng và những cơ sở hạ tầng quan trọng khác cũng như xây dựng đội tàu thực thi luật pháp, tàu hậu cần hỗ trợ và nhiều dự án khác”, Thời báo Washington dẫn lời Tưởng Định Chi – tỉnh trưởng Hải Nam.
Chính quyền Philippines phản ứng mạnh mẽ với kế hoạch trên. “’Thành phố Tam Sa’ là một chủ đề phản đối của Philippines khi thẩm quyền hành chính của nó vươn tới lãnh thổ và các khu vực hàng hải của Philippines tại Biển Đông, bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.
Raul Hernandez, phát ngôn viên chính quyền Manila đã cáo buộc Trung Quốc củng cố “Tam Sa” để thúc đẩy yêu sách chủ quyền của họ ở Biển Đông. “Hành động của Trung Quốc củng cố tăng cường yêu sách đường 9 đoạn quá mức của họ, nó vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LQH về Luật biển”, ông nói.
Cái gọi là Tam Sa cách đất liền Trung Quốc tới 350km được Bắc Kinh rốt ráo xúc tiến thành lập. Đây là thành phố thứ 658 theo phân loại của Trung Quốc, có 45 quan chức chính quyền để điều hành, có thị trưởng và bí thư thành ủy là phó tham mưu trưởng Quân khu tỉnh Hải Nam. Từ “Tam Sa”, Trung Quốc muốn quản lý hầu như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hồi tháng 7 khẳng định, việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và là vô giá trị.
Thái An (theo Washingtontimes)

Không có nhận xét nào: