Pages

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Các chức sắc tôn giáo phản đối việc nhà cầm quyền dùng bạo lực, can thiệp vào nội bộ tôn giáo


“Sáng thứ tư, ngày 03-07-2013 (26.05.Quý Tỵ), công an và Ban cai quản họ đạo Cao Đài tỉnh Tiền Giang, do nhà nước thành lập (Cao Đài quốc doanh), đã dùng dùi cui, đá, xe cơ giới tấn công hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp và đồng đạo để tiến chiếm thánh thất Long Bình, Châu đạo Gò Công. Ngày thứ bảy, ngày 06-07-2013 (29.05. Quý Tỵ), công an tỉnh Vĩnh Long lại dùng biện pháp hành chánh uy hiếp hiền huynh chánh trị sự Nguyễn Kim Lân và hiền tỷ chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng.


Việc làm của nhà cầm quyền tại thánh thất Long Bình đã gây rối loạn trị an, kích động chia rẻ nội bộ tôn giáo, gây ra hiềm khích giữa các tín hữu Cao Đài và những người dân nhẹ dạ…”
BẢN LÊN TIẾNG
của Chức sắc các tôn giáo Việt Nam
Các chức sắc tôn giáo phản đối 
việc nhà cầm quyền dùng bạo lực, 
can thiệp vào nội bộ tôn giáo
Kính gởi:
- Hội đồng nhân quyền LHQ
- Ủy hội tự do tôn giáo thuộc Quốc hội Hoa Kỳ
- Tổ chức Human Rights Watch
- Các tổ chức nhân quyền
- Các hãng thông tấn, truyền thông quốc tế và quốc nội
- Quý tín hữu các tôn giáo
- Quý nhân sĩ và toàn thể đồng bào
Sáng thứ tư, ngày 03.07.2013 (26.05.Quý Tỵ), công an và Ban cai quản họ đạo Cao Đài tỉnh Tiền Giang, do nhà nước thành lập (Cao Đài quốc doanh), đã dùng dùi cui, đá, xe cơ giới tấn công hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp và đồng đạo để tiến chiếm thánh thất Long Bình, Châu đạo Gò Công. Ngày thứ bảy, ngày 06.07.2013 (29.05. Quý Tỵ), công an tỉnh Vĩnh Long lại dung biện pháp hành chánh uy hiếp hiền huynh chánh trị sự Nguyễn Kim Lân và hiền tỷ chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng.
Việc làm của nhà cầm quyền tại thánh thất Long Bình đã gây rối loạn trị an, kích động chia rẻ nội bộ tôn giáo, gây ra hiềm khích giữa các tín hữu Cao Đài và những người dân nhẹ dạ.
Việc nhà cầm quyền thuê mướn và kích động thanh niên quấy phá cơ sở thờ tự tôn giáo, đánh đập người tu hành đang trực tiếp làm cho đạo lý xã hội ra suy đồi.
Việc nhà cầm quyền thành lập ra các Ban cai quản họ đạo Cao Đài (đạo quốc doanh), không công nhân những người tu hành chân truyền, và tổ chức yểm trợ cho đạo quốc doanh tiến chiếm các thánh thất của Cao Đài giáo vừa là hành động can thiệp thô bạo vào nội bộ tôn giáo, vừa trực tiếp và công khai phá đạo Cao Đài, là một tôn giáo bản địa Việt Nam.
Việc ép buộc các vị chánh trị sự Cao Đài giáo tại Lâm Đồng và Vĩnh Long phải làm việc với công an, nhằm đe dọa đời sống đức tin của người tu hành là bằng chứng cho thấy không có tự do tôn giáo.
Chức sắc các tôn giáo thuộc Phật giáo, Công giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành và Cao Đài giáo lên tiếng:
- Phản đối việc làm mờ ám và vô đạo đức của nhà cầm quyền đối với Cao Đài giáo trong suốt thời gian qua, nhất là với thánh thất Long Bình, châu đạo Gò Công, Tiền Giang.
- Yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt việc tạo ra các Ban cai quản đạo Cao Đài quốc doanh, trả lại việc tu hành và hành đạo cho đạo chúng thực hành đúng đạo lý do Đức Tôn Sư Hộ Pháp truyền dạy.
- Kêu gọi các Tổ chức thuộc Liên hiệp quốc, quốc tế, Hoa Kỳ, Liên Âu, Úc Châu, Cộng đồng các nước Đông Nam Á, tín hữu các tôn giáo và tất cả những người thành tâm thiện chí lên tiếng bảo vệ Cao Đài giáo chân truyền, lên án việc phá đạo của nhà cầm quyền vô thần, và góp sức bảo vệ các nhà tu hành theo đúng đường lối chánh đạo, không do nhà nước xui khiến.
Làm tại Việt Nam, ngày 08-07-2013 (01.06.Quý Tỵ)
 
Chức sắc các tôn giáo đồng ký tên
Hòa thượng Thích Không Tánh (Phật giáo)
Cụ hội trưởng Lê Quang Liêm (Phật giáo Hòa Hảo)
Linh mục Phan Văn Lợi (Công giáo)
Linh mục Đinh Hữu Thoại (Công giáo)
Linh mục Lê Ngọc Thanh (Công giáo)
Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành)
Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (Tin Lành)
Chánh trị sự Hứa Phi (Cao Đài)
Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân (Cao Đài)
Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng (Cao Đài)danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào: