Pages

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Dân mạng Trung Quốc ủng hộ người nổ bom ở sân bay Bắc Kinh

Cảnh sát và an ninh Trung Quốc đang thu thập thông tin tại cửa B, khu đến sân bay Quốc tế Bắc Kinh, sau vụ một người tàn tật cho nổ bom, 20/07/2013
Cảnh sát và an ninh Trung Quốc đang thu thập thông tin tại cửa B, khu đến sân bay Quốc tế Bắc Kinh, sau vụ một người tàn tật cho nổ bom, 20/07/2013 (REUTERS)

Hôm nay, 21/07/2013, nhiều cư dân mạng Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người đàn ông tàn tật gây nổ bom tại sân bay Bắc Kinh hôm qua, sau khi biết rằng người này hành động như vậy để tố cáo trước công luận những bạo hành của công an đối với ông, và ông đã chú ý để tránh gây thương tích cho những người xung quanh. .

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, xuất hiện một blog được cho là của tác giả vụ nổ bom. Một bài viết trên blog khẳng định người này đã từng làm nghề lái xe ôm tại thành phố Đông Quản (Dongguan), tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc, trước khi bị công an đánh đập dã man vào năm 2005. Theo AFP, hiện tại, chưa có điều kiện kiểm chứng về tính xác thực của các thông tin trên blog này.

Theo Tân Hoa Xã, người đàn ông cho nổ bom chiều qua tên là Ký Trung Tinh (Ji Zhongxing), người gốc Sơn Đông, 34 tuổi, đã được cấp cứu và tính mạng không bị lâm nguy. Cũng theo hãng thông tấn Trung Quốc, các dữ kiện điều tra đầu tiên cho thấy người đàn ông ngồi trên xe lăn đã kích hoạt quả bom, sau khi bị công an ngăn không cho phân phát các tờ rơi. Tân Hoa Xã khẳng định vụ nổ bom xẩy ra tại sân bay Bắc Kinh, sân bay có đông du khách thứ sáu trên thế giới, đã không làm ai bị thương. Tuy nhiên, theo đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, người bị thương duy nhất là một viên công an có mặt tại hiện trường. Tờ Tin Tức Bắc Kinh (Beijing News) cho hay, ông Ký Trung Tinh đã báo động các du khách tại sân bay trước khi kích nổ.

Viết trên trang mạng Vi Bác, mạng Trung Quốc tương đương với Twitter, luật gia Yuan Yulai khẳng định : « Việc báo động cho mọi người tránh đi như vậy chứng tỏ ông ấy là một người tử tế… Tôi hy vọng rằng chính quyền sẽ hiểu được chuyện này, nếu không thì họ sẽ chỉ tiếp tục gây thù chuốc oán ». Zhao Xiao - một giáo sư của Học viện Công nghệ Bắc Kinh – ca ngợi hành động của người đàn ông tàn tật đã dám nói lên việc mình bị đối xử bất công.

Tường thuật về sự kiện này, Đài truyền hình Hồng Kông Phoenix TV nhận định người đàn ông nổ bom ở sân bay Bắc Kinh đã « mất hết hy vọng vào xã hội », sau bao nhiêu nỗ lực đòi công lý không có kết quả. Theo đài Phoenix TV Hồng Kông, ông Ký Trung Tinh bị cụt bàn tay trái sau vụ nổ. Đài Hồng Kông cũng cho biết không liên lạc được với luật sư nào của ông Ký ngày hôm nay. Trước đó, một trong các luật sư cho biết không thể đưa ra bình luận, vì bị chính quyền thành phố Đông Quản « gây áp lực ».

Các thông tin cho thấy ông Ký Trung Tinh thất vọng với hệ thống khiếu kiện hiện hành tại Trung Quốc. Rất nhiều công dân Trung Quốc đã mất hàng chục năm trời đưa đơn khiếu kiện khắp nơi mà không được chú ý. Mất hết lòng tin, một số người đã phải sử dụng hành động bạo lực để gây chú ý. Vào giữa tháng trước, một người đàn ông thất nghiệp, tuyệt vọng vì khiếu kiện không có kết quả, đã cho nổ bom trong một chiếc xe buýt tại Hạ Môn (Xiamen) (Phúc Kiến), khiến 47 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

Dân cư mạng Trung Quốc ủng hộ hành động của ông Ký Trung Tinh, khi so sánh với vụ nổ bom tại Hạ Môn. Một người để lại nhận xét trên trang Vi bác : « Đây là một thay đổi lớn… bởi vì ông Ký đã chọn hành động ít gây tổn hại nhất ».

Theo các thống kê của Liên Hiệp Quốc, tại Trung Quốc, tỷ lệ tội phạm rất thấp, nhưng ngược lại, nạn tham nhũng tràn lan và việc công an bạo hành dân chúng diễn ra hết sức thường xuyên. Các khiếu kiện của công dân về bạo hành của công an gần như không bao giờ được tư pháp chú ý đến.

Trọng Thành (RFI)

Không có nhận xét nào: