Pages

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Kinh tế Trung Quốc bất ngờ xấu đi trong tháng 6


Các số liệu của chính phủ cho thấy xuất khẩu giảm 3,1% so với năm 2012.


Trung Quốc công bố những số liệu thương mại bất ngờ xấu đi trong tháng 6. Các chuyên gia cho biết đây là một dấu hiệu khác nữa của sự yếu kém trong nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới.

Các số liệu của chính phủ ở Bắc Kinh cho thấy xuất khẩu giảm 3,1% so với năm trước, thấp hơn nhiều so với dự báo của thị trường là tăng trưởng khoảng 4%.

Nhập khẩu cũng giảm 0,7%, và thặng dư mậu dịch giảm xuống chỉ còn hơn 27 tỉ đô la đôi chút.

Phát ngôn viên Tổng cục Hải quan Trịnh Nhạc Sinh cho báo chí biết rằng ngoại thương của Trung Quốc đang đối mặt với “những thách thức nghiêm trọng” và cảnh báo rằng triển vọng xuất khẩu của quí ba “khá u ám”.

Ông Trịnh cho rằng điều này phát xuất từ sự sút giảm của nhu cầu ở nước ngoài đối với hàng hóa của Trung Quốc, giá thành lao động gia tăng và tỉ giá hối đoái của đồng nguyên ở mức cao.

Các chuyên gia từng dự báo là tốc độ tăng trưởng của thương mại Trung Quốc trong tháng 6 sẽ chậm lại vì chính phủ tiến hành một cuộc chấn chỉnh đối với những số liệu không chính xác của các nhà xuất khẩu, vốn đã dẫn tới những số liệu thương mại không chính xác hồi đầu năm nay.

Trung Quốc từng dự báo kinh tế của họ sẽ tăng trưởng chậm lại trong lúc họ tìm cách chuyển đổi từ sự lệ thuộc vào xuất khẩu sang gia tăng mức tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, ông Robert Blohm của Công ty Tư vấn Keen Resources Asia ở Hồng Kông nói với đài VOA rằng mức nhập khẩu yếu kém cho thấy Bắc Kinh gặp khó khăn trong việc đẩy mạnh mức cầu trong nước.

Ông Blohm nói thêm rằng bằng chứng về sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc còn có thể thấy được qua nhiều dự án xây dựng dở dang trên khắp nước.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tỉ lệ 7,8% hồi năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 13 năm.

Bắc Kinh đề ra chỉ tiêu tăng trưởng 7,5% cho năm 2013.

Các nhà phân tích nói rằng việc tái cơ cấu kinh tế Trung Quốc hướng tới tiêu thụ nội địa là một quá trình tiệm tiến và dài hạn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những số liệu thương mại mới nhất có thể làm cho chính phủ tạm thời trì hoãn quá trình này để kích thích tăng trưởng và ngăn ngừa bất ổn xã hội.

(VOA)

Không có nhận xét nào: