Pages

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

'Trung Quốc dùng vũ lực thay đổi hiện trạng Biển Đông'

Tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quốc đang cố gắng “sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng” Biển Đông bằng cách liên tục phô diễn sức mạnh quân sự của mình, theo Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản đưa ra vào hôm qua, 9/7.

Tài liệu quan trọng này lần đầu tiên được đưa ra kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong năm hòn đảo tranh chấp với Trung Quốc là Senkaku/Điếu Ngư vào tháng chín năm ngoái.
“Các chiến thuật của Trung Quốc được cho là cao tay, bao gồm những nỗ lực sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng khi bất chấp luật pháp quốc tế khăng khăng tự mình đòi quyền lợi”, theo Sách Trắng, lần đầu tiên được công bố kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12 vừa qua.


Sách Trắng nói thêm: “Trong số đó có những hành động nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn”.
Phản ứng lại, Trung Quốc mô tả báo cáo hàng năm này là “những cáo buộc sai sự thật”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc đồng thời quay lại cho rằng “một số lực lượng chính trị” ở Nhật Bản đang “chủ trương tăng cường quân sự và chuẩn bị chiến tranh”.
Theo Wall Street Journal, bản báo cáo năm nay chứa “nhiều ngôn từ mang tính dân tộc hơn và giọng điệu thận trọng hơn so với những năm trước trong việc mô tả những thách thức an ninh khu vực mà nước này đang phải đối mặt và kế hoạch để đối phó với những thách thức đó”.
Tranh chấp lãnh thổ đã tồn tại từ nhiều thập kỉ qua giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhưng nổi lên mạnh mẽ nhất vào tháng chín năm ngoái, khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong năm hòn đảo thuộc Senkaku/ Điếu Ngư./Nguồn: Phan Yến/ TPO

Không có nhận xét nào: