Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Người Tây Tạng thứ 121 tự thiêu để phản đối Bắc Kinh

Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng (ảnh chụp từ video 03/11/2011)
Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng (ảnh chụp từ video 03/11/2011) (REUTERS)

Theo đài Radio Free Asia (RFA), có trụ sở tại Hoa Kỳ, ngày hôm qua 20/07/2013, thêm một nhà sư Tây Tạng vừa qua đời, sau khi tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc. Nhà sư Kunchok Sonam, 18 tuổi, là người Tây Tạng thứ 121 chọn hành động phản kháng quyết liệt này, kể từ năm 2009.

Hành động tự thiêu của nhà sư Tây Tạng Kunchok Sonam xảy ra gần một tu viện thuộc Aba - vùng tự tri của người Tây Tạng và người Khương tỉnh Tứ Xuyên. Một nhân chứng địa phương cho RFA biết, trước khi châm lửa, nhà sư đã hô to : « Tự do cho người Tây Tạng ! ».

Đây là vụ tự thiêu đầu tiên của một người Tây Tạng tại Trung Quốc kể từ năm tuần nay. Ngày 11/06, ni cô Wangchen Dolma, 31 tuổi, đã tự thiêu tại tu viện Nyitso, cũng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nhân đại lễ Jan Gunchoe, quy tụ hơn 5.000 tu sĩ đến từ 50 tu viện trong khu vực. Ni cô Wachen Dolma đã qua đời hơn một tuần sau đó.

Theo giới quan sát, đa số những người tự thiêu là các sư nam và phần lớn là người thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi có phong trào phản kháng mạnh mẽ chống lại chính quyền trung ương.

Chính quyền Bắc Kinh liên tục khẳng định đã « giải phóng một cách hòa bình » Tây Tạng và làm cho đời sống của người dân tại khu vực nghèo khó và cách biệt này được cải thiện, bằng nhiều đầu tư vào kinh tế. Tuy nhiên, nhiều người Tây Tạng ngày càng không chấp nhận điều mà họ cho là sự thống trị gia tăng của người Hán, sắc tộc chiếm tuyệt đại đa số tại Trung Quốc, với các đàn áp nhắm vào tôn giáo và văn hóa của người Tây Tạng.

Ngày 09/07 vừa rồi, Bắc Kinh tuyên bố sẽ cứng rắn hơn nữa đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, bị họ coi là người chủ trương ly khai nguy hiểm. Ngược lại, Đạt Lai Lạt Ma khẳng định ông chỉ đấu tranh để đòi cho Tây Tạng được nhiều quyền tự trị hơn.

Trước đó, ngày 06/07, công an Trung Quốc đã bắn vào một đám đông người Tay Tạng, trong đó có các sư tăng, tập hợp tại tỉnh Tứ Xuyên để mừng ngày sinh nhật lần thứ 78 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, khiến nhiều người bị thương nặng.

Trọng Thành (RFI)

Không có nhận xét nào: