Pages

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ bế tắc việc làm cho công nhân

Hàng trăm công nhân được Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) gửi đi đào tạo nhưng khi họ tốt nghiệp ra trường lại đang lâm cảnh bơ vơ…

Ngày 18/02/2010 nhà máy Alumin Nhân Cơ được khởi công xây dựng địa điểm đặt tại xã Nhân Cơ huyện Đắk R’Lấp tỉnh Đắk Nông, với tổng mức đầu tư 11.624,2 tỉ đồng.

Sự kiện làm người dân trên địa bàn rất phần khởi vì một phần nhà nước cũng đã giải quyết đền bù thỏa đáng mặc dù chưa đi vào hoạt động, đồng thời hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho con cháu họ.

Chưa thể sử dụng lao động

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay có 424 công nhân kỹ thuật được đào tạo bài bản phục vụ dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ trên địa bàn tỉnh Đăk Nông vẫn chưa có việc làm theo chuyên ngành đào tạo của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Nguyên nhân chủ yếu do dự án xây dựng nhà máy Alumin chưa đi vào hoạt động theo như dự kiến ban đầu.

Để đào tạo được công nhân có trình độ chuyên ngành nhằm phục vụ cho nhà máy tốt nhất, Ban Quản lý dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ – Vinacomin đã tuyển sinh rất bài bản bản, chủ yếu vẫn ưu tiên cho con em người địa phương.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ – Vinacomin đã liên kết với Trường trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Việt Bắc đào tạo qua các khóa 31, 34, 35. Hiện khóa 31 đã tốt nghiệp với 301 công nhân, khóa 34 ra trường 172 người.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang hoàn thiện.
Hiện nay, tuy các công nhân đã tốt nghiệp nhưng Nhà máy Alumin Nhân Cơ chưa bố trí được việc làm, chỉ gửi qua làm việc tại Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) 49 công nhân. Số công nhân còn lại hiện đang đi làm trong các khu công nghiệp tại Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và một số công việc phổ thông khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Mai Chiến Thắng, PGĐ Nhà máy Alumin Nhân Cơ cho biết: Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công nhân đã đào tạo khi nhà máy hoàn thành.

Hiện tại, Ban quản lý dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ – Vinacomin đã liên hệ một số Trung tâm giới thiệu việc làm, Sở LĐTB&XH để liên hệ tìm việc làm cho các công nhân đã đào tạo nhưng chưa sắp xếp được công việc.

Để vận hành dây chuyền sản xuất alumin Nhân Cơ yêu cầu nhân lực dự kiến trên 2000 người, nhưng đến nay nhà máy mới chỉ đào tạo được 617 công nhân. Ban Quản lý dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ – Vinacomin tiếp tục tuyển sinh đào tạo công nhân kỹ thuật nhưng không có người nộp hồ sơ do những công nhân trước đây đào tạo xong nhưng vẫn chưa có việc làm.

Được biết hiện nay dư luận đang rất bức xúc vì chuyện con em họ được đào tạo ra nhưng phải đi làm chổ này chổ nọ rất phức tạp, các ngành đào tạo lại không phù hợp với môi trường bên ngoài nên rất khó kiếm việc làm.

Ông Nguyễn Hữu Bình, PCA xã Nhân Cơ có con trai cũng đã tốt nghiệp khóa đào tạo của nhà máy hiện nay đã sang bên nhà máy Tân Rai – Lâm Đồng làm việc cho PV biết: Cháu nó thường xuyên điện về kêu vất vả lắm, lương lại thấp không đủ chi tiêu.

Cháu nó cứ đòi về suốt nhưng tôi cũng bảo cứ ở đi khi nào bên Đắk Nông xong thì sẽ xin về, vì mình được cử đi hơn nữa khi đó mình có kinh nghiệm sẽ được sắp xếp công việc phù hợp, tuy nhiên hiện cháu vẫn cứ đòi về khiến chúng tôi rất lo lắng.

Anh N.V. A (xin được dấu tên) một người dân có đất nằm trong vùng dự án, cũng có con trai đã tốt nghiệp khóa đào tạo của nhà máy cho biết: Hiện con tôi đã đi vào Bình Dương làm công nhân giày da vì chờ việc trên này lâu quá, chúng tôi cũng không biết khi nào sẽ hoạt động.

Được biết, trong các khóa đào tạo có khoảng hơn 20 em  là con em địa phương trên địa bàn xã Nhân Cơ theo học, nhưng mới chỉ có bố trí được 4 người sang Lâm Đồng, điều này khiến chính quyền địa phương rất đau đầu vì không biết số còn lại sẽ như thế nào vì hiện nay nhà máy vẫn chưa hoạt động trở lại.

"Chúng tôi chỉ biết động viên các cháu thôi"

Trao đổi với PV ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: Chúng tôi đang rất băn khoăn chuyện này vì con em địa phương được đào tạo ra mà chưa sử dụng, đồng nghĩa với việc họ đang thất nghiệp. Với một khoảng trống rất dài về thời gian như thế các lao động được đào tạo ra sẽ phải tự kiếm cho mình một công việc khác, ngặt nỗi là ngành đào tạo lại không phù hợp ở chổ nào bên ngoài cả.

Tuy nhiên chính quyền xã sẽ cố gắng động viên con em cố gắng chờ đợi khi nhà máy hoạt động lại thì phải có chế độ ưu tiên từ nhà máy chứ không thể bỏ họ được, hiện nay chưa thấy vấn đề gì về an ninh trật tự xẩy ra trong số công nhân đã tốt nghiệp, tuy nhiên nếu để lâu dài chúng tôi cũng không dám chắc.

Ông Vũ Du Tư, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương Nhà máy Alumin Nhân Cơ cho rằng: Tuy một số công nhân được đào tạo hiện nay chưa có việc làm nhưng chúng tôi sẽ đào tạo tiếp vì như thế chưa đủ.

Trả lời PV về vấn đề sẽ xử số lao động đã đào tạo này như thế nào, ông Mai Chiến Thắng, PGĐ nhà máy Alumin Nhân Cơ cho biết: chúng tôi sẽ sử dụng tất cả số lao động đã được đào tạo chứ không thể bỏ không như thế được, chúng tôi rất băn khoăn về chuyện này, nhà máy cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất hoàn thiện nhằm đưa vào hoạt động, dự kiến sẽ hoạt động trong năm nay, các lao động sẽ đi làm và ký hợp đồng lao động bài bản.

Còn ông Vũ Duy Tư, Trưởng phòng Lao động Tiền lương của nhà máy Alumin Nhân Cơ cho biết: “Sau khi nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả những công nhân đã đào tạo quay trở lại làm việc cho nhà máy, hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển dụng và đào tạo thêm vì số lượng công nhân nhà máy cần phải lên con số 2000 người.

Chúng tôi cũng đã báo cáo lên các cơ quan ban ngành của tỉnh Đắk nông, đồng thời cũng liên hệ trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đắk nông xem hiện tại trung tâm có việc gì giải quyết  giúp số lao động đã đào tạo trong thời gian trống này không?”.

Được biết, để đào tạo một công nhân tốt nghiệp có tay nghề và cấp chứng chỉ thợ các bậc phục vụ cho nhà máy sau này kinh phí rơi vào khoảng 17 triệu đồng/1lao động.

Như vậy với số lượng dự kiến lên tới hàng ngàn người nhà máy này sẽ mất rất nhiều tỉ đồng để đào tạo công nhân, nếu như không bố trí được việc làm không những người dân bị thiệt thòi mà chính nhà máy này cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề về tài chính.

Nguyễn Hải Dương

(Tầm nhìn)

Không có nhận xét nào: