Pages

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Tàu sân bay Ấn Độ ra Biển Trắng thử nghiệm

 Hôm 5/7, tàu sân bay của Nga nâng cấp cho Hải quân Ấn Độ đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trên biển cuối cùng ở Biển Trắng, xưởng đóng tàu Sevmash cho hay.

Tàu Vikramaditya (Đô đốc Gorshkov), được đại tu tại xưởng Sevmas ở miền bắc nước Nga, dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ vào mùa thu này.


Được biết, trong chuyến thử nghiệm lần này sẽ có sự tham gia của cả thủy thủ người Nga lẫn người Ấn Độ, theo đó, các thủy thủ Ấn Độ sẽ được huấn luyện cách vận hành con tàu.
Giám đốc xưởng Sevmash – ông Mikhail Budnichenko nói với cánh phóng viên bên lề Triển lãm Phòng thủ Hải quân Quốc tế St.Petersburg rằng: “Tàu chiến này đã được tiếp nhiện liệu và bắt đầu ra biển thử nghiệm vào lúc 2h chiều theo giờ Moscow ”. 


Theo ông, cuộc thử nghiệm trên Biển Trắng lần này sẽ kéo dài khoảng 25 ngày, trong đó sẽ kiểm tra các đặc điểm kỹ thuật cũng như tính cơ động của con tàu.

Sau đó, tuần dương hạm Vikramaditya này sẽ đến Biển Barents để thử cho các chiến đấu cơ cất và hạ cánh trên boong tàu.
Ông Budnichenko cho biết, một số chiến đấu cơ hải quân MiG-29K cùng với hai trực thăng khác sẽ được sử dụng trong cuộc thử nghiệm tại Biển Barents.

Báo cáo kết quả của cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ được chuyển cho phía Ấn Độ vào ngày 15/10, quan chức trên cho hay.
Quá trình đại tu con tàu sân bay này gặp hết sự cố này đến hết sự cố khác kể từ khi Ấn Độ và Nga ký kết hợp đồng trị giá 947 triệu USD vào năm 2005.
Theo thỏa thuận này, Nga sẽ cung cấp miễn phí cho phía Ấn Độ khung tuần dương hạm Admiral Goshkhov (khung cơ sở của tàu sân bay Vikramaditya), nhưng Ấn Độ sẽ phải trả chi phí hoàn thiện, nâng cấp chiếc tàu sân bay này và mua các đơn vị chiến đấu cơ Mig-29K/KUB.
Đáng nhẽ con tàu này sẽ phải được giao cho Ấn Độ từ năm 2008 nhưng quá trình bàn giao đã bị trì hoãn tới 3 lần, đẩy giá của hợp đồng lên tới 2,3 tỷ USD, gây ra một số bất đồng giữa Moscow và New Delhi xung quanh hợp đồng này. Và cho tới nay, 5 năm sau thời hạn dự kiến, con tàu vẫn chưa tới tay của Hải quân Ấn Độ.
Sau khi được tiếp nhận, tàu sân bay Vikramaditya sẽ là chiến hạm lớn nhất của hải quân Ấn Độ trong 30 năm qua. Theo đánh giá, tàu Vikramaditya có nhiều điểm "lợi hại" hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, bởi vậy, nó được coi là "khắc tinh" của tàu Liêu Ninh./Đan Khanh - (Theo RIA) VB (Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào: