Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Thủ phủ Tân Cương trong tình trạng báo động tối đa

Reuters
Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai rầm rộ để đi tuần tra khắp nơi vào hôm nay, 05/07/2013 tại thành phố Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương. Mục tiêu là để đề phòng mọi sự cố nhân kỷ niệm lần thứ 4 vụ bạo động giữa ngưòi Duy Ngô Nhĩ và người Hán vào năm 2009. Mối lo ngại lại càng lớn sau các sự cố đẫm máu xẩy ra vào tuần trước.
Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, lực lượng cảnh sát được triển khai ở quy mô ‘rầm rộ nhất từ năm 2009’ : Cảnh sát tuần tra với đầy đủ vũ khí, lá chắn chống đạn, hay cho đậu xe canh giữ tất cả các ngã tư lớn của thành phố. 


Từ năm 2009 đến nay, an ninh luôn luôn được tăng cường khi gần đến ngày 05/07, nhưng năm nay chính quyền Tân Cương đặc biệt đề cao cảnh giác sau vụ bạo động tuần qua đã làm 35 người thiệt mạng : Sáng sớm thứ Tư 26/06, khi một toán người Duy Ngô Nhĩ đã dùng dao tấn công vào 2 đồn cảnh và một trụ sở chính quyền ở Lukqun, làm 24 người thiệt mạng. Về phía những người tấn công, đã có 11 người bị hạ sát.
Thông tín viên RFI tại Trung Quốc, Stéphane Lagarde, cho biết thêm về việc tăng cường an ninh như sau :
“Những ai mang dao trên người phải báo ngay với lực lượng an ninh”. Tnông báo kiểu này thường xuyên được nghe thấy trong các toa xe lửa, nhà ga, các nơi công cộng ở Tân Cương. Càng gần đến ngày kỷ niệm vụ bạo động 2009, các biện pháp kiểm soát càng gia tăng.
Tại Urumqi, cảnh sát trang bị vũ khí và lục lượng bán quân sự tuần tra 24 trên 24 tiếng đồng hồ. Họ khám soát nhà cửa của những người tình nghi hoạt động ly khai và khủng bố, trong lúc dưới các rặng cây, công an mặc thường phục, và cảnh sát liên tục giám sát các quãng trường, đường phố.
Việc tăng cường an ninh nghiêm ngặt này dĩ nhiên ảnh hưởng đến ngành du lịch : Một công ty du lịch Bắc Kinh cho biết là vì an ninh của du khách, công ty đã phải tạm ngưng các chuyến đi Tân Cương.
Chế độ kiểm soát trên các mạng xã hội, điện thoại di động cũng được tăng cường nghiêm ngặt : 7 người đã bị bắt vì bị cho là đã phao tin ‘thất thiệt’ trên mạng xã hội và qua tin nhắn."
Xin nhắc lại là vào ngày 05/07 năm 2009, hàng ngàn nguời Duy Ngô Nhĩ đã xuống đường ở Urumqi, đập phá cửa hiệu, tấn công vào người Hán. Bạo động đã làm 197 người chết, nạn nhân phần đông là người Hán, theo số liệu chính thức. Người Hán đã phản công những ngày sau đó.
Theo giới quan sát, hàng triệu người Hán đến Tân Cương trong những thập niên qua, nắm quyền kiểm soát kinh tế, và dĩ nhiên thống lĩnh trên mặt chính trị và cả mặt văn hóa, gây phẫn uất trong cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.
Mai Vân / RFI

Không có nhận xét nào: