Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

TQ tăng cường an ninh ở Tân Cương

Quân Trung Quốc kiểm soát đường phố Urumqi từ 29/6/2013
Vào ngày kỷ niệm 4 năm cuộc bạo động của người Hồi giáo Tân Cương, chính quyền Trung Quốc tăng cường kiểm soát an ninh tại Khu tự trị phía Tây, nơi các vụ bạo lực trong tuần qua giết chết ít nhất là 35 người.
Tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương, công an mang súng, gậy dài và khiên đang tuần tra đường phố sau khi chính quyền đã điều quân đội và xe bọc thép vào đây từ đầu tuần.
Ngày 5/7/2009, bạo động và đụng độ giữa hai nhóm người Hồi giáo Uighur và Hán đã làm chừng 200 người thiệt mạng.


Các công dân mạng Trung Quốc đăng hình chụp công an và lực lượng phòng vệ địa phương tuần tra tại Urumqi trong lúc truyền thông nhà nước trích lời giới chức khẳng định sẽ “đảm bảo an ninh cao độ” trong vùng.
Thông thường Trung Quốc luôn chú ý đến tình hình an ninh vào dịp 5/7 kể từ vụ bạo động 2009 nhưng năm nay họ đặc biệt quan tâm đến an ninh tại Tân Cương vì các vụ xảy ra mới đây.
Theo các hãng thông tấn nước ngoài như AP trích thuật lời kể của cư dân mạng thì “nhà ga xe lửa Urumqi toàn là công an vì người đi đón hành khách bị ngăn ở ngoài”.
Người lấy tên trên mạng là Zhangxh1970 viết một cách nhạo báng:
“Tân Cương hài hòa là đây.”

Chém giết người Hán

Có ít nhất 35 người đã thiệt mạng hôm thứ Tư ngày 26/6 khi đồn công an và văn phòng chính quyền ở thị trấn Lukqun nằm ở phía đông Tân Cương.


"Hồi tháng 4 cũng có vụ tấn công tại Kashgar, làm 21 người chết"

Chính quyền địa phương đang treo giải thưởng để tìm bắt các thủ phạm.
Hôm thứ Sáu ngày 28/6, một nhóm người bản địa cầm dao đi xe máy đã tìm cách tấn công đồn công an ở Karakax thuộc miền nam Tân Cương.
Không có thông tin chính thức về con số thương vong cũng như những người bị bắt giữ trong vụ việc này.
Hồi tháng 4 cũng có vụ tấn công tại Kashgar, làm 21 người chết, theo BBC Tiếng Trung và các hãng thông tấn.
Trong số dân Tây Cương hiện có 46% dân là Uighur và 39% là người Hán vốn thống lĩnh nền kinh tế.
Các nhóm vận động của người Hồi giáo bản địa thường nói rằng làn sóng dân Hán nhập cư đẩy họ ra ngoài lề sinh hoạt xã hội và các nguồn lợi kinh tế.
Chính quyền thì nói tới các khoản tiền đầu tư lớn mà Bắc Kinh giải thích rằng được nhằm nâng cao mức sống của dân.
Hôm cuối tuần, Trung Quốc phô diễn lực lượng tại Urumqi với 1000 quân có vũ trang chặn các lối vào trung tâm thành phố.
Ông Mạnh Kiến Trụ, quan chức cao cấp phụ trách an ninh nội bộ của Trung Quốc lên tiếng nói về các đợt tuần tra 24 giờ và giới chức cũng khẳng định sẽ “trấn áp các nhóm khủng bố”.
Theo người phá ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, sự kiện năm 2009 là “tội ác do những kẻ khủng bố trong và ngoài nước lập mưu gây ra”.

Không có nhận xét nào: