Pages

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

'Tôi đi chống tham nhũng'

Bà Lê Hiền Đức từng được tổ chức Minh bạch Quốc tế trao giải thưởng hồi năm 2007
Đấu tranh chống tham nhũng là một quá trình kéo dài, gian nan mà kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.
Điều này đúng không chỉ trong các vụ lớn mà cả trong các vụ tưởng như rất nhỏ, rất rõ ràng.

Nói chuyện với BBC Tiếng Việt, bà cho biết bà đã điều tra phát hiện được số tiền ăn trưa của các cháu ở ngôi trường thuộc khu vực nghèo của quận Cầu Giấy đã bị ăn bớt hơn 20% nhằm phục vụ những chi tiêu riêng của hiệu trưởng trường.
Bà Lê Hiền Đức, một trong những gương mặt chống tham nhũng nổi tiếng ở Việt Nam, kể rằng bà đã mất nhiều năm đấu tranh chống tình trạng Bấmbớt xén tiền ăn trưa của các cháu học sinh ở một trường tiểu học tại Hà Nội.

Tuy nhiên, quá trình tự điều tra thu thập chứng cứ và đấu tranh của bà kéo dài từ năm 2005 tới năm 2009 đã "không thể đem được người tham nhũng này ra ánh sáng" mà chỉ đạt được mức độ "đưa ra công luận biết được một con sâu trong ngành giáo dục" và việc người hiệu trưởng bị thuyên chuyển sang một trường tiểu học khác.
Bà Lê Hiền Đức nói tuy bà đã làm việc với các cấp lãnh đạo địa phương như Phòng Giáo dục, Phó chủ tịch quận, Chủ tịch, Bí thư đảng ủy của Quận Cầu Giấy để đấu tranh yêu cầu làm rõ các sai phạm, với tổng đơn từ hồ sơ tố cáo lên tới 17kg, nhưng cuộc đấu tranh của bà đã không đem lại "một văn bản nào cảnh cáo hay phê bình hay khai trừ" đối với cá nhân bị cho là có sai phạm đó.
Bà nói đây chính là kết quả của sự "bao che cho nhau, từ trên xuống dưới" của giới chức địa phương.
Bà Lê Hiền Đức từng được tổ chức Minh bạch Quốc tế trao giải thưởng hồi năm 2007 vì những nỗ lực dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng.
Những năm gần đây, bà Lê Hiền Đức cũng được nhiều người biết đến về các hoạt động hỗ trợ dân oan khiếu kiện đất đai ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Không có nhận xét nào: