Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Trang CNN Thế Giới Đăng Bài Xã Luận Gởi TT Obama

Ngày 26 tháng 7, 2013 

Đúng ngày 25 tháng 7, trang blog CNN Thế Giới (CNN World) đăng bài xã luận kêu gọi Tổng Thống Obama đặt điều kiện nhân quyền cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
 
Bài xã luận, với tựa đề "Obama Phải Áp Lực Việt Nam Về Các Vi Phạm Nhân Quyền", do Ts. Scott Flipse và Ts. Nguyễn Đình Thắng đồng tác giả.

"Ông Trương Tấn Sang viếng thăm Toà Bạch Ốc ngày Thứ Năm, khi ấy Tổng Thống Barack Obama cần nhân cơ hội đưa ra một thông điệp rõ ràng: Nếu Việt Nam muốn có được sự hợp tác nới rộng về mậu dịch và an ninh, thì Hà Nội sẽ phải chứng minh những cải thiện cụ thể và đáng kể về nhân quyền. Đặt ưu tiên cho nhân quyền có thể sẽ tạo nên một số lời cằn nhằn, nhưng sẽ được đón tiếp nồng nhiệt bởi người dân Việt, mà phần lớn ủng hộ Hoa Kỳ và muốn có thêm tự do."

Hai tác giả nhắc lại bài học của thời Tổng Thống Bush. Khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia phải quan tâm đặc biệt vì đàn áp tôn giáo trầm trọng, thì Việt Nam đã có một số nỗ lực cải thiện tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo. Tuy nhiên khi Tổng Thống Bush rút Việt Nam ra khỏi danh sách CPC vào năm 2007 thì lập tức Việt Nam khởi phát cuộc đàn áp thô bạo chưa từng thấy trong 20 trước đó. Cuộc đàn áp vẫn tiếp tục cho đến nay.
BPSOS.

Không có nhận xét nào: