Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Trung Quốc, Philippines tranh cãi gay gắt về vấn đề Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez
VOA
Cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines về chủ quyền ở Biển Đông có thêm diễn biến mới hôm 18/7, khi một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng Trung Quốc phải chứng tỏ cho thế giới thấy thấy rằng họ tôn trọng luật pháp, nếu muốn được cộng đồng quốc tế xem là một quốc gia hành động có trách nhiệm.
Tại cuộc họp báo ở Manila hôm 18/7, phát ngôn viên Raul Hernandez nói rằng Trung Quốc có thể chấm dứt cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông bằng cách định nghĩa thế nào là vấn đề cốt lõi.
Ông Hernandez giải thích việc Trung Quốc nói rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với con đường 9 khúc, là một đòi hỏi quá đáng, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, tại Bắc Kinh tờ báo China Daily bằng tiếng Anh của nhà nước Trung Quốc nói rằng, lập luận của Philippines thiếu cơ sở khi cho rằng Trung Quốc có lập trường cứng rắn, buộc Philippines phải dùng đến biện pháp phân xử của trọng tài quốc tế.
Tờ báo còn nói rằng Philippines đang đóng vai “nạn nhân” để thu phục cảm tình của quốc tế.
Cũng tại Bắc Kinh, một bài xã luận của Tân Hoa Xã nói rằng quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines sẽ khó lòng khá hơn vì người dân Philippines ở hải ngoại định tổ chức biểu tình tại nhiều thành phố trên thế giới.
Bài xã luận đưa ra lý do kiều dân Philippines có thái độ cứng rắn như vậy là vì Philippines và Hoa Kỳ vừa có thỏa thuận nới rộng hợp tác quân sự.
Nguồn: Xinhua, GMA News, China Daily

Không có nhận xét nào: