Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

TT Obama nhận lời mời sang thăm Việt Nam

RFA

Trong cuộc gặp gỡ sáng nay tại Nhà Trắng, trước lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama nói ông sẽ cố gắng dàn xếp chuyến đi này trước khi nhiệm kỳ của ông chấm dứt.
000_Was7756556-305.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama tiếp Chủ tịch Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng hôm 25/07/2013.
AFP
Trong cuộc họp báo sau đó tại phòng Bầu dục, Tổng thống Obama cho biết hai bên đã bàn thảo về các vần đề như phát triển trao đổi mậu dịch giữa hai nước trong đó có việc chuẩn bị các bước để Việt Nam tham gia vào TPP và hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay. Tuy nhiên về vấn đề nhân quyền thì hai bên vẫn còn gặp khá nhiều bất đồng.

Tổng thống Obama xác định cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí hòa đồng và thẳng thắn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao cho Tổng thống Obama một bản copy lá thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho Tổng thống Harry Truman vào năm 1946 kêu gọi sự giúp đỡ của Hoa Kỳ vào lúc ấy.
Tổng thống Obama cho biết hai nước vẫn tiếp tục làm việc trên những hồ sơ tồn đọng từ thời chiến tranh Việt Nam như hài cốt lính Mỹ và vấn đề chất khai quang gây thương tật cho dân chúng Việt Nam.
Trong khi hai nguyên thủ quốc gia làm việc thì trước cửa Nhà Trắng khoảng hai ngàn người Việt hải ngoại từ nhiều tiểu bang tập hợp biểu tình chống Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đòi Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền và thả tất cả tù nhân chính trị.

Không có nhận xét nào: