Pages

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

VN học hỏi cách TQ làm kinh tế

Ông Huệ có chuyến thăm dài đến Trung Quốc để 'nghiên cứu, tìm hiểu'

Một phái đoàn của Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Vương Đình Huệ, trưởng Ban Kinh tế trung ương dẫn đầu, hiện đang có chuyến thăm Trung Quốc trong vòng bảy ngày cho đến ngày 6/7 trong chuyến đi mà truyền thông nhà nước mô tả là ‘kế hoạch giao lưu’ giữa hai đảng cộng sản.

Tuy nhiên, Theo lịch trình chuyến thăm do truyền thông nhà nước loan tin thì có vẻ như mục đích chuyến thăm Trung Quốc của phái đoàn ông Huệ là tìm hiểu kinh nghiệm quản lý kinh tế của nước láng giềng.

Theo đó, ông Huệ đến thăm và làm việc với Ủy ban giám sát và quản lý tài sản nhà nước, Ủy ban cải cách và phát triển nhà nước, Bộ nhân lực và an sinh xã hội, Bộ nhà ở và xây dựng thành thị, nông thôn Trung Quốc.

Ngoài Bắc Kinh, phái đoàn ông Huệ còn đến thăm tỉnh Quảng Đông, một trong những khu vực phát triển năng động nhất của Trung Quốc để ‘nghiên cứu, khảo sát’.

Đón tiếp và hội đàm chính thức với ông Huệ là ủy viên Quốc vụ viện Vương Dũng thay mặt cho Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết.

Tại cuộc hội đàm hôm thứ Ba ngày 2/7 tại Đại Lễ đường Nhân dân, ông Vương được Tân Hoa Xã dẫn lời nói nước ông ‘sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy thông tin về kinh nghiệm quản trị quốc gia và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước’.

Ông Vương cũng đã trình bày cho ông Huệ nghe về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Trung Quốc và tình hình Đảng Cộng sản Trung Quốc từ sau Đại hội 18, theo Thông tấn xã Việt Nam.

Ông Huệ được dẫn lời nói rằng ông ‘đánh giá cao những kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội của Trung Quốc trong quá trình cải cách mở cửa’.

Ông Huệ từng là bộ trưởng tài chính khi được Ban chấp hành Trung ương Đảng chỉ định vào chức danh lãnh đạo Ban Kinh tế, một ban Đảng mới được tái lập để đề ra những chính sách về kinh tế trước thành tích điều hành kinh tế tệ hại của nội các Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tuy nhiên, tại Hội nghị Trung ương 8 hồi đầu tháng Năm, ông Huệ đã không được bầu vào Bộ Chính trị dù được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ra sức vận động.

Trung Quốc là điểm đến nước ngoài chính thức đầu tiên của ông Huệ trên cương vị người phụ trách cao nhất về kinh tế của Đảng.

‘Nhiều điều nên học’

Trao đổi với BBC, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho biết có nhiều điều Việt Nam cần phải học hỏi từ Trung Quốc về quản lý kinh tế-xã hội, nhất là kinh nghiệm quản lý và cải cách doanh nghiệp nhà nước.

“Họ đã áp dụng quy chế quản lý doanh nghiệp hiện đại,” ông nói, “Họ bổ nhiệm lãnh đạo tập đoàn trên cơ sở hợp đồng và nhiệm kỳ rõ ràng với các mục tiêu như giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng xuất khẩu, áp dụng khoa học kỹ thuật”.

Ngoài ra, theo Tiến sỹ Doanh, Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc ‘mạnh dạn sử dụng người tài’.

“Nhiều cán bộ lãnh đạo Trung Quốc đã từng học ở nước ngoài khi về nước được giao nắm những trọng trách và đã có sự đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của Trung Quốc,” ông nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể rút ra bài học từ những sai lầm của Trung Quốc, chẳng hạn như ô nhiễm môi trường, nợ địa phương quá lớn và gánh nặng bất động sản đối với nền kinh tế.

(BBC)

Không có nhận xét nào: