Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

12 người Trung Quốc tự tử tập thể

12 người Trung Quốc biểu tình phản đối việc phá nhà của họ đã uống thuốc trừ sâu tại Bắc Kinh trong nỗ lực tuyệt vọng để gây sự chú ý. Những người biểu tình đã uống 50 mL thuốc trừ sâu, nhưng sau đó đã được cảnh sát đưa tới bệnh viện để chữa trị.
Những người kiến nghị Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn có những hành động thái quá thể hiện sự bất mãn lâu ngày do các kiến nghị của họ không được giải quyết. Hành động bất thường này đã cho thấy sự thất bại của cơ chế kiến nghị lỗi thời.


Ông Wang 40 tuổi, một trong 12 người biểu tình đã cùng nhóm của ông đi từ Hồ Bắc đến Bắc Kinh để dùng nỗ lực tự sát nhằm kêu gọi sự chú ý của chính quyền. “Chúng tôi đã khiếu kiện nhiều năm, nhưng luôn bị ném về nhà hoặc nhốt trong những hầm bí mật và bị đánh đập, không ai có ý định giúp chúng tôi”.
“Chúng tôi cảm thấy không còn bất cứ hi vọng nào cả”, Ông Wang nói qua điện thoại.
Nhóm biểu tình đã khiếu kiện từ 2010 khi chính quyền địa phương phá nhà của họ mà không đưa hoặc đưa rất ít tiền đền bù. Hiện vẫn chưa thể liên lạc với chính quyền và cảnh sát tỉnh Hồ Bắc.
Mỗi năm ở Trung Quốc có hàng triệu người cảm thấy bất mãn với sự kém cỏi và bất công của chính quyền địa phương trong các vấn đề như tước quyền sở hữu đất đai, cưỡng chế phá hủy nhà, tranh chấp lao động, hay sự thất bại của chính quyền địa phương để truy tố tội phạm.
Hệ thống kiến nghị bị chỉ trích là không hiệu quả và dễ bị lạm dụng. Người khiếu kiện thường bị đánh đập khi họ cố gắng đưa vụ việc đến Bắc Kinh. Chính quyền địa phương thường gửi "người can thiệp" để ngăn chặn họ bằng vũ lực và giam giữ trong các "nhà tù đen" cho đến khi thả họ về nhà.
Vào tháng Tám, truyền thông quốc gia báo cáo rằng hơn 10 người đã uống thuốc trừ sâu trong một nỗ lực tự sát tập thể ở đông bắc Bắc Kinh. Các báo cáo chỉ tiết lộ vài chi tiết, mặc dù các trang tin tức nước ngoài cho biết họ là cha mẹ của các cựu chiến binh từ thành phố phía đông bắc Cáp Nhĩ Tân, khi kiến nghị không thành công trong nhiều năm để văn phòng đường sắt thành phố thuê con em họ.
Vũ Thành (Theo The Jakarta Post)

Không có nhận xét nào: