Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Trung – Nhật canh chừng lẫn nhau

Trung Quốc đang theo dõi sát sao chiến lược an ninh và kế hoạch phòng thủ của Nhật Bản. Trong khi Nhật Bản coi các đe dọa từ hành động gây hấn của Trung Quốc, cũng như chương trình hạt nhân Triều Tiên đã dấy lên lo ngại trong khu vực Đông Á.
Trung Quốc đang theo dõi sát sao chiến lược an ninh và kế hoạch phòng thủ của Nhật Bản, người phát ngôn bộ ngoại giao Hồng Lỗi đã phát biểu vào 11.12. Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã che giấu các động cơ chính trị bằng sự cường điệu về cái mà Nhật gọi là mối đe dọa Trung Quốc. Bắc Kinh yêu cầu Nhật Bản chú ý đến sự lo lắng của các nước láng giềng và nên đưa ra đường lối phát triển hòa bình để có thể cải thiện quan hệ Trung - Nhật.


Sự phát triển bình thường về năng lực quốc phòng của Trung Quốc không hề gây ra hiểm họa nào trong khu vực, đường lối phát triển hòa bình và chính sách phòng thủ của Trung Quốc không dùng để tấn công. “Trung Quốc ủng hộ việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển thông qua đàm phán và đối thoại. Đồng thời, không cho phép bất cứ nước nào xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc”, người phát ngôn Hồng Lỗi khẳng định.
Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau thông báo về việc chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản đang thúc đẩy hoàn tất chiến lược an ninh quốc gia mới để đối phó với căng thẳng leo thang từ “Vùng nhận dạng phòng không” và sự phát triển nhanh chóng năng lực quốc phòng của Trung Quốc.
Theo phía Nhật Bản, các đe dọa từ hành động gây hấn của Trung Quốc, cũng như chương trình hạt nhân Triều Tiên đã dấy lên lo ngại trong khu vực Đông Á. Vì vậy, sự tăng cường chính sách an ninh quốc gia và năng lực ngoại giao sẽ giúp Nhật Bản có thể phản ứng linh hoạt hơn với các vấn đề an ninh toàn cầu, trong bối cảnh Mỹ đang xoay trục về châu Á.
Phòng thủ biển được coi là trọng tâm chiến lược trong chính sách phòng thủ mới để Nhật Bản bảo vệ lãnh thổ quốc gia khỏi sự xâm phạm, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực Đông Á đang trở nên căng thẳng.
Nhật Bản xác nhận sẽ tăng cường khả năng giám sát, tái cơ cấu và tăng thêm quân cho Lực lượng phòng vệ trên không; bổ sung một đơn vị đổ bộ và những lữ đoàn mới cho Lực lượng phòng vệ trên bộ.
Nhật Bản cần đối phó với các động thái của Trung Quốc "một cách kiên quyết và bình tĩnh", trong khi tìm cách xây dựng quan hệ đôi bên cùng có lợi, theo bản dự thảo.

Vũ Thành (Theo Shanghai Daily, Japan daily Press)

Không có nhận xét nào: