Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Nhật-Asean ‘bảo đảm quyền tự do bay’

Japan Asean
Nhật đang tranh thủ các nước Asean trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc
Nhật Bản và các nước đông nam Á cam kết sẽ cùng nhau đảm bảo ‘tự do hàng không’ trong khu vực trong một tuyên bố vừa được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Nhật-Asean ở Tokyo.
Động thái này được xem là phản ứng vừa phải trước vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh vừa áp đặt trong đó bao phủ những vùng biển mà cả Nhật Bản và Nam Hàn đều tuyên bố có chủ quyền.


Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã công bố gói viện trợ và cho vay cho Asean trị giá 20 tỷ đô la Mỹ.
Nhật Bản đang tranh thủ sự ủng hộ của 10 nước trong khối Asean mà một số trong các nước này đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Ve vãn Asean

Đây rõ ràng là một trong những nỗ lực vận động các nước đông nam Á của Tokyo trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh lần này đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ giữa Nhật với Hiệp hội các Quốc gia đông nam Á (Asean).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đại diện cho Việt Nam tham dự hội nghị này.
"Các nước trong khi phát triển mối quan hệ không nên nhằm vào nước thứ ba hay làm tổn hại đến lợi ích nước thứ ba."
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Indonesia nói rằng mối quan hệ tốt giữa Trung Quốc và Nhật Bản là ‘tối quan trọng’ cho khu vực.
Các nhà lãnh đạo Nhật và Asean đã ‘đồng ý thúc đẩy hợp tác để đảm bảo quyền tự do bay và an toàn hàng không dân dụng’ hãng tin Pháp AFP dẫn một tuyên bố chung sau hội nghị nói.
Tuyên bố này không chỉ ra một quốc gia nào cụ thể nhưng nó được cho là phản ứng trước vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc vừa đơn phương áp đặt hồi tháng trước.
Bắc Kinh yêu cầu các máy bay khi đi vào khu vực này phải tuân theo quy định của họ, trong đó có việc báo cáo hành trình bay và trả lời các yêu cầu nhận dạng.
Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là vùng cấm bay.
Tuyên bố chung Nhật-Asean cũng nhắc đến ‘tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, tự do hàng hải, giao thương không bị cản trở, biết kiềm chế và giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình’.

‘Đừng tổn hại nước thứ ba’

Shinzo Abe
Ông Abe chỉ trích mạnh mẽ vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc
Chương trình hỗ trợ tài chính cho Asean của Nhật sẽ trải dài trong năm năm và hầu hết là dưới hình thức cho vay ưu đãi.
Chương trình này sẽ tập trung vào việc phát triển khu vực sông Mekong trải dài từ Trung Quốc xuống các nước Đông Dương và tài trợ cho các dự án giao thông.
Thủ tướng Abe nói ông muốn xây dựng một châu Á mà ‘luật pháp chứ không phải sức mạnh ngự trị’.
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng quan hệ tốt giữa hai nước Trung-Nhật là ‘tối quan trọng’ đối với tương lai khu vực.
“Indonesia quan ngại sâu sắc trước khả năng các tranh chấp bùng nổ thành xung đột công khai vốn sẽ có tác động xấu đến tất cả các quốc gia trong khu vực,” ông nói.
Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khi được yêu cầu bình luận về hội nghị thượng đỉnh ở Tokyo nói rằng các nước liên quan nên hành động ‘duy trì ổn định khu vực’.
Các nước ‘trong khi phát triển mối quan hệ không nên nhằm vào nước thứ ba hay làm tổn hại đến lợi ích nước thứ ba’, ông nói.

Không có nhận xét nào: