Pages

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Bắc Kinh tức giận vì Mỹ chuyển tù nhân Duy Ngô Nhĩ từ Guantanamo sang Slovakia

Trại tù Guantanamo ở phía đông nam Cuba. REUTERS/Bob Strong/Files
Thụy My
Hôm nay 02/01/2014 Bắc Kinh tức giận phản đối việc chuyển ba người Duy Ngô Nhĩ cuối cùng bị giam tại nhà tù Guantanamo sang Slovakia thay vì đưa về Trung Quốc, khẳng định rằng những người này là thành viên một tổ chức khủng bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) tuyên bố : « Chúng tôi kịch liệt phản đối việc chuyển các nghi can này sang một nước thứ ba, đồng thời cũng phản đối việc nước thứ ba tiếp nhận họ. Ba nghi can nói trên là thành viên của Phong trào Hồi giáo Đông Thổ (Etim), vốn bị Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc coi là tổ chức khủng bố ». 
Theo Lầu Năm Góc, ba tù nhân Yusef Abbas, Saidullah Khalik và Hajiakbar Abdul Ghuper là những người cuối cùng trong số 22 người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương bị giam giữ tại căn cứ hải quân Guantanamo của Mỹ ở Cuba. Ba người này đã được xác nhận là không có liên quan gì với khủng bố từ 2008. Sau các thủ tục kéo dài suốt 12 năm qua, ba tù nhân Duy Ngô Nhĩ trên đã được đưa sang Slovakia trên cơ sở « tự nguyện ». 
Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, Ivan Netik xác nhận : « Họ đã có mặt tại Slovakia, hiện đang ở trong một trại tị nạn, đang học tiếng Slovak và chuẩn bị cho một cuộc sống mới ». Theo ông Netik, chính quyền Slovakia cho phép họ tìm việc làm tại nước này. Hoa Kỳ đã hoan nghênh «hành động nhân đạo » của Bratislava. 
Ngược lại, theo ông Tần Cương : « Đó là những kẻ khủng bố thực sự. Họ không chỉ đe dọa an ninh của Trung Quốc mà của cả đất nước tiếp nhận họ. Chúng tôi hy vọng quốc gia liên quan (…) sẽ không chấp nhận cho tị nạn, mà gởi trả cho Trung Quốc càng sớm càng tốt ». Tần Cương nói thêm, Bắc Kinh không hoan nghênh lời kêu gọi kìm chế của Washington sau những vụ xung đột ở Tân Cương. 
Hầu hết những người Duy Ngô Nhĩ bị giam tại Guantanamo bị bắt vào cuối năm 2001 ở biên giới Pakistan – Afghanistan, nơi có các trại huấn luyện của phe Taliban. Chính phủ Mỹ cho rằng họ không phải là những phần tử nguy hiểm đối với Hoa Kỳ, từ chối gởi trả cho Trung Quốc vì e rằng họ sẽ bị phân biệt đối xử. 
Gần đây, Bắc Kinh lên án Phong trào Hồi giáo Đông Thổ (Etim) đứng sau vụ tấn công tự sát ngày 28/10/2013 tại quảng trường Thiên An Môn. Theo chính quyền Trung Quốc, ba người Duy Ngô Nhĩ trong cùng một gia đình đã lao chiếc xe jeep chở đầy các bình xăng về phía ngõ vào Tử Cấm Thành, làm tất cả 5 người chết và 40 người bị thương. Etim thường xuyên bị Trung Quốc tố cáo là tác giả các vụ bạo loạn ở Tân Cương, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng phong trào này thực ra không có mấy ảnh hưởng.

Không có nhận xét nào: