Pages

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Một tờ báo Trung Quốc từng bị kiểm duyệt muốn chiến đấu cho sự thật

Biểu tình ủng hộ các nhà báo trước trụ sở Nam phương Chu mạt,
 Quảng Đông, Trung Quốc, 09/01/2013    
REUTERS
Thụy My
Tuần báo Nam Phương Chu Mạt (Nanfang Zhoumo), trong bài xã luận hôm nay 02/01/2014 đã nhấn mạnh mong muốn được « nói lên sự thật » - trong khi nhiều người chờ đợi một giọng điệu mạnh mẽ hơn. Đây là một tờ báo nổi tiếng cải cách ở Trung Quốc, mà việc bị kiểm duyệt cách đây một năm đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận.

Tờ Nam Phương Chu Mạt xuất bản tại Quảng Đông đã viết: « Là một tờ báo gắn bó với việc biểu đạt sự thật, các nỗ lực của chúng tôi đôi khi thành công rực rỡ, hoặc có khi tỏ ra vô ích. Nhưng chúng tôi không có chọn lựa nào khác ngoài việc tìm kiếm và nói lên sự thật một cách có hệ thống, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm ». 
Hồi đầu năm 2013, tờ Nam Phương Chu Mạt trong một bài báo nhân dịp năm mới đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc cải cách về chính trị, nhất là tôn trọng các quyền tự do căn bản. Bài xã luận này đã bị sửa đổi gần hết nội dung, theo lệnh của Ban Tuyên huấn tỉnh Quảng Đông. 
Tại Trung Quốc, đảng Cộng sản kiểm soát tất cả các cơ quan báo chí và xuất bản. Cho dù kiểm duyệt là chuyện bình thường tại Trung Quốc, nhưng vụ này đã gây ra phản ứng dữ dội trên các mạng xã hội. 
Làn sóng đả kích lan rộng, dẫn đến một cuộc biểu tình phản kháng – một sự kiện hiếm hoi. Những khuôn mặt nổi tiếng như blogger Hàn Hàn (Han Han), nữ diễn viên điện ảnh Diêu Thần (Yao Chen) có đến hơn 52 triệu follower trên Twitter, đã lên tiếng ủng hộ các nhà báo của Nam Phương Chu Mạt. 
Phong trào phản đối chấm dứt nhờ các thương lượng trong hậu trường, đã hạn chế các vụ can thiệp trực tiếp của Ban Tuyên huấn vào các bài viết của tuần báo này, và bảo đảm rằng các phóng viên tham gia phản đối sẽ không bị trù dập. 
Khi sử dụng một giọng điệu ôn hòa cho bài xã luận nhân dịp năm mới Dương lịch 2014, tờ Nam Phương Chu Mạt đã gây ra những phản ứng khác nhau, có người ủng hộ nhưng cũng có những người thất vọng. 
Một cư dân mạng nhận định : « So với những năm trước đây, thông điệp này thật đáng buồn ». Một số khác cho rằng bài xã luận « thiếu lửa » nên rốt cuộc « khá thất vọng ». Những người khác viết : « Hãy tiếp tục, chúng tôi ở bên các bạn » trong lúc xã hội Trung Quốc ngày càng đòi hỏi cao hơn về quyền tự do ngôn luận.

Không có nhận xét nào: