Pages

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Chưa xong vụ “Ụ nổi” đã nổi lên một … “Ụ chìm”?

1

Đôi lời: Nghe xôn xao trên mạng bức hình Thủ tướng “thị sát” chiếu tàu ngầm mới coong, nhưng lại đầy những vết tích nhem nhuốc, han rỉ của một chiếc tàu cũ mèm. Vội vàng tìm xem, quả tình nếu chỉ thấy hình mà không chú thích, sẽ dễ nhầm tưởng Thủ tướng đang đi thăm tàu … cá của ngư dân Quảng Ngãi vừa bị Trung Quốc cướp phá.

Hai bức hình khác cũng cho thấy có vẻ như trang bị bên trong có từ … vài chục năm thể kỷ trước, khi các bảng điều khiển điện tử phải dùng phím bấm thô kệch, không tinh xảo như ngày nay, mà trong bản tin cho là “hệ thống thiết bị quản lý thông tin liên lạc tự động tối tân”.

Nghĩ cũng có lý! Nước mình còn nghèo, tiền đâu mà sắm ào ào một lúc cả 6 chiếc tàu ngầm mới. Phải mua đồ cũ thôi, nhiều nước giàu cũng phải làm vậy.

Có điều, chớ lừa dối nhau, kể cả (hy vọng là chỉ do) cách “lừa” của truyền thông, khi (tháng 5/2013) chưa thăm tàu mới được, thì xuống tạm tàu cũ nào đó, rồi đưa tin, ảnh bảo là tàu của ta cho nó oai.

BT

------------------------

2

(Thethaovanhoa.vn) - Tối 31/12, tàu vận tải Rolldock Sea (quốc tịch Hà Lan) chở tàu ngầm lớp kilo mang tên Hà Nội đã chính thức vào cửa vịnh Cam Ranh neo đậu.

Trong sáng nay, các cán bộ Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Khu vực III đã hoàn tất việc điều khiển con tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea, chở theo tàu ngầm kilo HQ 182 Hà Nội vào đến vị trí neo đậu an toàn trong vùng nước thuộc quân cảng Cam Ranh. Đúng 6 giờ 30 phút ngày 1/1, tàu Rolldock Sea đã vượt qua Cửa Hẹp để vào neo đậu trong vịnh Cam Ranh.

Từ nay đến ngày 3/1, việc bốc dỡ các thiết bị rời kèm theo của tàu ngầm Hà Nội trên tàu Rolldock Sea sẽ được tiến hành trước, sau đó là quá trình hạ chìm một phần tàu vận tải để tàu ngầm thoát ra ngoài.
Tàu Kilo Hà Nội thuộc loại tàu ngầm tấn công hiện đại (có khả năng tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy đối phương), chạy động cơ diesel - điện 5.900 mã lực thuộc loại êm nhất thế giới.

Thân tàu dài 73,8m, rộng 9,9m. Tốc độ tối đa 12 hải lý khi nổi và 19 hải lý khi lặn. Thủy thủ đoàn 52 người. Tàu có nhiều tính năng vượt trội so với các tàu ngầm hiện hữu của các nước trong khu vực như hiệu suất tác chiến cao, khả năng lặn sâu 300m, tầm hoạt động 7.500 hải lý, liên tục trong 45 ngày, hỏa lực mạnh (hệ thống tên lửa hành trình đối hạm Klub-S, sử dụng tên lửa 3M-54E1 với đầu đạn nổ 450kg, tầm bắn hiệu dụng 220km; hệ thống 8 tên lửa phòng không Strela-3, tầm bắn tối đa 6km và 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm), hệ thống thiết bị quản lý thông tin liên lạc tự động tối tân, có khả năng tìm diệt mục tiêu cực kỳ hiệu quả (xa gấp 3-4 lần khoảng cách có thể bị đối phương phát hiện) và đặc biệt là khả năng “tàng hình”.

Kilo Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên được Việt Nam đặt Nga chế tạo tại Nhà máy Admiraltei Verfi từ tháng 12/2009, theo hợp đồng gói 6 chiếc (cùng lớp kilo), tổng trị giá xấp xỉ 2 tỷ USD. Dự kiến, khoảng 3 tháng nữa, tàu ngầm kilo thứ 2 mang tên HQ 183 TP.HCM sẽ về đến quân cảng Cam Ranh.

PV - TTXVN

Không có nhận xét nào: