Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Dân Hà Nội làm ăn mùa Tết: Cơ sở ‘nhà' phất lên

VIỆT NAM (NV) Ðánh trúng tâm lý sợ hàng độc hại, hàng trăm công nhân viên chức Hà Nội đang tận dụng thời gian để lao vào việc sản xuất bánh mứt, thực phẩm ngày Tết.
Chỉ còn ba tuần lễ nữa là tết, các “cơ sở sản xuất tại gia” đã bắt đầu rao bán trên mạng, gửi lời chào hàng đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân...


Mứt tết làm tại nhà để bán. (Hình: báo Tiền Phong)
VNExpress dẫn lời một cư dân ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đã khích lệ bà mẹ chồng làm các loại chân giò muối, gà muối... để bán. Bà này tên Vân còn nói rằng, khách hàng của “cơ sở tại gia” của mình đều là đồng nghiệp, bạn bè, gọi điện thoại đặt hàng. Bà mẹ làm xong, thì bà Vân xách hàng đi giao. Bà Vân tâm sự: “Công việc ngập đầu cuối năm, thêm cực vì vụ giao hàng... nhưng vui lắm. Mỗi năm chỉ có mấy ngày mà thôi.”

VNExpress cũng cho hay, cả phóng viên một tờ báo cũng lao vào việc phân phối mứt Tết do mẹ làm lấy, như mứt dừa, mứt cà rốt, mứt gừng... Trang mạng xã hội của bà này chỉ đặc những dòng rao hàng, với nhiều hình ảnh bắt mắt và “còm” đặt hàng. Bà phóng viên này vui mừng hết lớn vì quảng bá sản phẩm của mình trên mạng không phải tốn tiền, còn được sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp. Theo bà, đây là mùa Tết mà ai cũng sợ bị đầu độc.
Quả vậy, đây là lần đầu tiên dư luận xôn xao không ngớt các vụ hàng hóa nhiễm chất độc hóa học, từ các loại màu, hương vị, phụ gia... đến các loại hóa chất bảo quản thực phẩm mùa tết. Vì vậy, dân chúng sẵn sàng đặt mua hàng Tết của bạn bè quen biết, coi như hình thức “tự sản xuất lấy” để được “yên tâm khi sử dụng.”
Nhiều người khác có quê cũng tung lên mạng lời rao “bán hàng tận gốc” các loại đặc sản quê nhà. Bà Thu Nga, nhân viên một công ty truyền thông ở quận Ðống Ða, Hà Nội cho hay, chuyên bán măng khô, nấm hương rừng, miến dong, thịt trâu “gác bếp”... Chỉ cần một cú điện thoại, mọi thứ đặc sản quê nhà đã sẵn sàng, bà Nga chạy ù về quê chuyển hàng lên phố đi giao.
Cũng theo VNExpress, một số cư dân Hà Nội nhận giao rượu “bảo đảm an toàn” trở nên đắt khách bất ngờ. Trong số này có bà Lan, nhận giao loại thức uống gây xôn xao dư luận Hà Nội thời gian gần đây.
Trước đó, loại “rượu nếp Hà Nội” độc làm chết người hàng loạt khiến dân “bợm” khề khà ngày Tết hoảng sợ, tránh xa. Nhờ vậy, rượu “quê nhà” của bà Lan hầu như không đủ hàng để giao.
Xem ra, Tết trở thành mùa hái ra tiền của không ít cán bộ Hà Nội, từng bị phê phán “trốn việc sở để làm việc nhà.” (PL)

Không có nhận xét nào: