Pages

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Hun đúc cho sinh viên quyết tâm đòi lại Hoàng Sa!

“Chúng ta phải đấu tranh bền bĩ và kiên cường để đòi lại cho được quần đảo Hoàng Sa bằng công lý và luật pháp quốc tế!” – Chủ tịch huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ nói với sinh viên ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng
Sáng 9/1, nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2014), tại trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ (thuộc ĐH Đà Nẵng) đã khai mạc triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa – Chủ quyền của Việt Nam”. Đây là đợt đầu tiên trong 3 đợt triển lãm cùng chủ đề do Sở Ngoại vụ Đà Nẵng phối hợp với UBND huyện Hoàng Sa, Bảo tàng Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng và ĐH Đông Á tổ chức tại các trường ĐH trên địa bàn TP từ nay đến tháng 4/2014 (Infonet đã đưa tin).
Khai mạc triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa – Chủ quyền của Việt Nam tại ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng sáng 9/1 (Ảnh: HC)
Theo Ban tổ chức, với hơn 50 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, trong đó có 12 tư liệu lần đầu tiên được công bố, cuộc triển lãm nhằm mang đến cho giảng viên, SV trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng một góc nhìn về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Đặc biệt, theo ông, Đặng Công Ngữ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, đây cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động được tổ chức tại Đà Nẵng nhân kỷ niệm 40 năm ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép (19/1/1974 – 19/1/2014).
Ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, phát biểu với các giảng viên, sinh viên ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng sáng 9/1…
…và trực tiếp giới thiệu những tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Ảnh: HC)
“Đây là một kỷ niệm buồn vì chúng ta mất một phần lãnh thổ. Và buồn như thế để chúng ta vươn lên, tìm một phương pháp nào đó để đòi lại cho được quần đảo Hoàng Sa. Đây là cuộc đấu tranh dai dẳng, lâu dài mà đất nước và nhân dân ta đang hướng đến để làm thế nào đưa Hoàng Sa trở về với đất mẹ Việt Nam. Đây là trách nhiệm của cộng đồng, của chúng tôi hôm nay, của các bạn SV ngày mai và của thế hệ này nối tiếp thế hệ khác. Chúng ta phải đấu tranh bền bỉ và kiên cường để xác lập lại chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng công lý, bằng luật pháp quốc tế!”- ông Đặng Công Ngữ bày tỏ.
Nhân dịp này, ông Đặng Công Ngữ cũng cho hay, trong hai ngày 18 – 19/1 sắp tới sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức tại Đà Nẵng nhân 40 năm ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm, như cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ TT-TT tổ chức; các cuộc tọa đàm, hội thảo về Hoàng Sa, Trường Sa với sự tham dự của các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử; những đêm văn nghệ, thắp nến tri ân những người đã ngã xuống vì Hoàng Sa, Trường Sa…
“Đây là những hoạt động thiết thực mà chúng tôi mong đợi tất cả các bạn SV sẽ hưởng ứng để hun đúc thêm nhiệt huyết cho sinh viên, thanh niên và toàn dân chúng ta đang đau đáu làm thế nào để quần đảo Hoàng Sa thân yêu trở về với đất mẹ Việt Nam!” – Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nêu rõ, hiện nay tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp. Công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đòi hỏi sự tham gia toàn diện của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân, trong đó lực lượng thanh niên, đặc biệt là HS – SV là nòng cốt. Thực tiễn hiện nay đòi hỏi thanh niên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, có quyết tâm mạnh mẽ để góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
tìm hiểu một cách cặn kẽ…những tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Ảnh: HC)
Ông Phùng Tấn Viết cũng đề nghị Ban giám hiệu trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng “quan tâm khơi dậy tiềm năng, sức mạnh to lớn trong tuổi trẻ, tạo điều kiện thuận lợi giúp SV nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình, hình thành niềm tin, ý chí và hành động thiết thực trong bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng các phương thức hợp pháp, thông minh, sáng tạo và bình tĩnh. Đây vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện tình cảm của mỗi người con đất Việt hướng về biển đảo, mảnh đất thiêng liêng nơi đầu song ngọn gió của Tổ quốc Việt Nam!”.
Theo PGS.TS Phan Văn Hòa, cuộc triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa – Chủ quyền của Việt Nam” thực sự đem đến cho cán bộ, viên chức và SV trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng nói riêng, ĐH Đà Nẵng nói chung cơ hội được tham quan, tìm hiểu, làm giàu thêm hiểu biết và nâng cao nhận thức khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Từ đó, mỗi cán bộ, viên chức và SV sẽ càng thấy rõ trách nhiệm công dân của mình trong việc phát huy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, bằng những hành động thiết thực, cụ thể góp phần cùng TP Đà Nẵng và nhân dân cả nước giáo dục lòng yêu nước và ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
HẢI CHÂU 

Không có nhận xét nào: