Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Đối lập Cam Bốt dọa mở chiến dịch buộc Thủ tướng Hun Sen từ chức

Hàng chục ngàn người phe đối lập Cam Bốt xuống đường phản đối
Thủ tướng Hun Sen tại Phnom Penh, ngày 29/12/2019. 
REUTERS/Stringer
Tú Anh
Đảng Cứu Nguy Dân Tộc một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen chọn lựa : Bầu cử lại hay sẽ phải từ chức vì áp lực. Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy đưa ra lời cảnh báo này trong một cuộc biểu tình ở tỉnh Siem Reap vào hôm nay 10/01/2014. Theo AFP, đây là một cuộc biểu tình ôn hòa với khẩu hiệu « Hun Sen từ chức ».

Lãnh đạo đảng đối lập Cam Bốt Sam Rainsy và phụ tá Kem Sokha đã đến Siem Reap, Tây bắc Cam Bốt, để tiếp xúc với hàng trăm cảm tình viên địa phương, sau khi chính quyền Hun Sen ra lệnh cấm tuần hành tại thủ đô.
Trước đám đông, ông Kem Sokha một lần nữa kêu gọi người nắm thực quyền tại xứ chùa Tháp từ chức sau 28 năm cầm quyền trong tai tiếng tham nhũng : « Nếu ông ta không chấp nhận tổ chức bầu lại quốc hội thì chúng ta sẽ phát động một chiến dịch 'dứt điểm', tức là ép ông ta từ chức thủ tướng » .
Hai nhà lãnh đạo đảng Cứu Nguy Dân Tộc bị tòa án triệu mời vào ngày 14/01 tới đây với lý do có liên can đến « những vụ rối loạn » tại Phnom Penh hồi tuần trước.
Đối lập dự kiến sẽ tổ chức hai cuộc biểu tình ở hai tỉnh khác trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật , tương tự như ngày hôm nay ở Siem Reap. Ông Sam Rainsy tuyên bố với các cảm tình viên là ông « không sợ gì cả vì không làm gì sai trái ».
Sự kiện chính quyền Cam Bốt dùng biện pháp mạnh tấn công đối lập chính trị và phong trào công nhân đình công đòi tăng lương hồi cuối tuần qua làm 4 người chết, đã gây lo ngại và Liên Hiệp Quốc kêu gọi phải làm sáng tỏ.
Không rõ đối lập Cam Bốt sẽ mở « chiến dịch dứt điểm » như thế nào nếu Thủ tướng Cam Bốt làm ngơ. Nhưng theo giới quan sát quốc tế và tại Phnom Penh, ông Sam Rainsy có một đồng minh lợi hại : Phong trào công nhân tranh đấu đòi quyền sống với 650 ngàn lao độngn mà hơn hai phần ba làm việc gia công cho các công ty quần áo danh tiếng thế giới, và là nguồn xuất khẩu số một của Cam Bốt.

Không có nhận xét nào: