Pages

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Thủ đô Thái Lan có nguy cơ bị đối lập phong tỏa

Người biểu tình lập hàng rào ngoài khu trụ sở chính phủ Thái Lan,
 Bangkok, ngày 29/12/2013   
REUTERS
Thụy My
Tại Thái Lan, hôm nay 02/01/2014 Ủy ban bầu cử phải quyết định sẽ tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội ngày 2/2 tới hay không. Trong khi đó lãnh tụ phe đối lập thông báo sẽ huy động xuống đường phong tỏa thủ đô Bangkok từ ngày 13 tháng Giêng 2014.

Việc đăng ký ứng cử đã bị những người biểu tình chống chính phủ ở miền nam ngăn chận. Theo Hiến pháp, thì như vậy không đảm bảo điều kiện cho cuộc tuyển cử, tuy nhiên chính quyền muốn linh hoạt hóa các quy định. 
Từ Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus cho biết thêm chi tiết : 
« Cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn khởi đầu hết sức chật vật. Tại tám tỉnh của miền nam theo đạo Phật, một vùng mà đảng Dân chủ đối lập rất mạnh, những người biểu tình chống chính phủ đã ngăn trở hơn 120 ứng cử viên đăng ký tranh cử. Do hạn chót nộp hồ sơ là hôm qua, thứ Tư, trên lý thuyết thì như vậy cuộc tuyển cử đã bị hỏng, trừ phi Ủy ban bầu cử bày tỏ ý định thuận theo phe đối lập thay vì theo chính quyền. 
Cho dù Ủy ban vẫn duy trì cuộc bầu cử ngày 2/2 tới, rất nhiều mây mù đã chồng chất trên bầu trời. Lãnh tụ phong trào chống chính phủ Suthep Thaugsuban đã loan báo việc phong tỏa thủ đô Bangkok kể từ ngày 13 tháng Giêng.  
Tình hình có vẻ rối ren đến nỗi lần đầu tiên Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã yêu cầu quân đội hỗ trợ cho cảnh sát nếu cần. Nhưng phía quân đội hết sức ngần ngại, vì trong lần can thiệp để tái lập trật tự gần đây nhất vào ba năm trước, đã có mấy chục xác chết nằm đầy trên đường phố, và một số quân nhân đã phải ra tòa ». 
Hôm qua, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã từ miền bắc quay về thủ đô Bangkok, cùng với tướng Prayuth và các tướng lãnh cao cấp khác của quân đội để chúc mừng tướng về hưu Prem Tinsulanonda, Chủ tịch Hội đồng cố vấn của Quốc vương Bhumipol Adulyadej. Trong thông điệp đầu năm Dương lịch tối Chủ nhật, nhà Vua đã kêu gọi hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết. 
Bà Yingluck bị phe đối lập cho là con rối của người anh, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ và đang sống lưu vong. Phe này loan báo ý định chiếm đóng nhiều văn phòng Bộ và một số tòa nhà chính phủ quan trọng để ngăn cản cuộc tuyển cử. Các cuộc biểu tình bắt đầu từ cuối tháng 11 đôi khi biến thành bạo động, và từ thứ Năm tuần trước đến nay đã có ba người thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: