Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

48 giờ sau thảm nạn Thiên Tân, nguyên nhân gây nổ vẫn chưa rõ



mediaMột cảnh ở Thiên Tân, sau vụ nổ . Ảnh chụp ngày 14/08/2015.Reuters
Sáng nay khu công nghiệp Thiên Tân, Trung Quốc, vẫn còn bốc khói. Thông tin chính thức cho biết ít nhất 50 người chết và hơn 700 người bị thương.Chính quyền Trung Quốc khẳng định chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ đêm 12/08 tàn phá cả một khu vực có đường kính 3km. Tuy nhiên, báo chí cho biết lửa bốc lên từ kho chứa hàng ngàn tấn hóa chất độc hại trong đó có 700 tấn muối cyanure cực độc.





Báo chí Trung Quốc khẳng định hai vụ nổ tương đương với 24 tấn TNT trong đêm 12/08 xuất phát từ kho chứa hóa chất nguy hiểm.
Nhật báo Tin Bắc Kinh, trích dẫn giới doanh nghiệp, cho biết nơi xảy ra hỏa hoạn có 700 tấn Cyanure dưới dạng muối và hóa chất làm chết người này đã lan ra trong môi trường chung quanh. Tin này được đăng trên mạng vài giờ là bị gỡ xuống càng làm cho dân chúng nghi ngờ chính quyền che dấu thông tin.
Trong cuộc họp báo sáng nay 14/08, được truyền hình trực tiếp, các quan chức chính quyền thành phố cảng Thiên Tân lại tuyên bố rằng họ không biết kho hàng bị nổ chứa hóa chất gì và vì sao bị nổ.
Khi được một nhà báo đặt câu hỏi tại sao một khối lượng chất độc đến 700 tấn lại có thể tồn kho ở giữa thành phố thì đài truyền hình Trung Quốc cắt ngang chương trình dường như không muốn cho dân chúng nghe câu trả lời.
Tuy nhiên, tại hiện trường, quân đội huy động hơn 200 chuyên gia vũ khí hóa học và vi trùng học làm công tác dập lửa
Đặc phái viên Delphine Sureau từ Thiên Tân tường thuật :
" Ngọn lửa suy yếu dần dưới hàng tấn cát được chuyên gia chống vũ khí hóa học của quân đội sử dụng dập lửa. Khu vựa có đường kính 2 cây số được bảo vệ an ninh chặt chẽ nhưng làm sao ngăn chận được khói độc lan ra khắp thành phố làm rát mũi, rát cổ họng dù có bịt khẩu trang. Điều này làm cho dân chúng địa phương không thể yên tâm trước những lời trấn an của chính quyền Thiên Tân bảo đảm là không khí không bị ô nhiễm.
Một số quân chức đề cập một cách nhát gừng một « yếu tố mới » trong tiến trình điều tra : đó là có những bất cập trong thủ tục đăng ký hải quan của công ty liên quan đến kho hàng bị nổ. Công ty này chuyên về vận chuyển và tồn trữ sản phẩm nguy hiểm . Tin này gián tiếp chỉ hướng điều tra nếu muốn biết được nguyên nhân và bổ sung cho thông tin trên báo Trung Quốc : một nhân viên tại khu tích trữ hóa chất cho biết chưa bao giờ được đào tạo để vận chuyển các thùng hàng.
Tình trạng bất cẩn đã nhiều lần là nguyên nhân gây ra tai nạn công nghiệp tương tự như vụ Thiên Tân ".
Theo AFP, vừa lo sợ ô nhiểm hóa chất vừa bất bình chính quyền che dấu thông tin, người dân Trung Quốc phản ứng bằng hàng loạt thông điệp trên mạng. Đa số các thông điệp này chỉ trích chính quyền kiểm duyệt thông tin và tự đánh mất hết uy tín. Tại sao chương trình truyền hình họp báo lại ngưng khi một phóng viên đặt câu hỏi về 700 tấn hóa chất ? Tại sao đưa lính cứu hỏa trẻ tuối thiếu kinh nghiệm đi chửa cháy ? Tại sao tránh câu hỏi cốt lõi là các nguyên nhân gây nổ ?
Trước làn sóng bất bình, bộ máy kiểm duyệt đã hoạt động tối đa tại Hoa lục theo như Weibscope, một bộ phận tìm kiếm của các nhà nghiên cứu, đại học Hồng Kông.

Không có nhận xét nào: