Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Ông Trầm Bê ủy quyền cổ phần cho NHNN

Gia đình ông Trầm Bê đang sở hữu một lượng lớn cổ phần ở Southern Bank và Sacombank
Ông Trầm Bê vừa ủy quyền 'vô thời hạn' toàn bộ cổ phần tại Sacombank và Southern Bank cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời ngưng điều hành tại SacomBank.
Ông Bê hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị SacomBank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín) và là cổ đông lớn tại Southern Bank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam).

Thông cáo trên trang web của Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này đã "chấp thuận nguyên tắc" việc sáp nhập hai ngân hàng này.
Việc sáp nhập được thực hiện "trên cơ sở tự nguyện" của hai ngân hàng và "phù hợp với định hướng cơ cấu lại các tổ chức tín dụng", thông cáo nói.
Ngân hàng Nhà nước cho biết ông Trầm Bê sẽ "không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập".
Ông Bê đã "tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn" các quyền cổ đông cho Ngân hàng Nhà nước sau khi hai ngân hàng sáp nhập, thông cáo có đoạn.
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ "cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập".
Ông Trầm Bê được nói là đã "cam kết nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông Trầm Bê."
Thông cáo của Ngân hàng nhà nước cũng nói cơ quan này đang "phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý nghiêm minh các tập thể và cá nhân vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản của nhà nước, của nhân dân."

Quyền cổ đông

Trả lời BBC ngày 14/8, Luật sư Hoàng Văn Hướng, trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, cho biết "trong pháp luật dân sự không có điều khoản nào quy định là không được hủy ngang, chẳng qua là do cam kết của ông [Trầm Bê]".
"Ủy quyền thì có nghĩa là đưa tất cả các quyền đang có cho nhà nước", ông nói.
"Quyền cổ đông bao gồm quyền đại diện để thực hiện các vấn đề theo ý chí của cổ đông, căn cứ theo tỷ lệ cổ phần."
"Bên cạnh đó là các quyền định đoạt, như quyền chào bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố và các quyền khác theo luật dân sự."
"Ngoài ra còn có quản lý chung như quyền đại diện tham gia họp, điều hành, quản lý."
Luật sư Hướng cho biết "chắc chắn là khi ủy quyền rồi thì tất cả các quyền này nằm trong tay người được ủy quyền."
"Nếu nói 'thưc hiện đầy đủ các quyền cổ đông' thì trong đó có cả quyền nhận cổ tức', ông cho biết.
Báo cáo tình hình quản trị của Sacombank trong năm 2014, được công bố hồi tháng Một năm nay, cho thấy ông Bê chỉ còn nắm 0,15% cổ phần tại ngân hàng này.
Tuy nhiên, gia đình của ông lại nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn hơn nhiều.
Ông Trầm Khải Hòa và ông Trầm Trọng Ngân, hai người con trai của ông Bê, sở hữu lần lượt là 1,93% và 4,4% cổ phần. Con gái ông Bê, bà Trầm Thuyết Kiều cũng nắm giữ 0,29%.
Trong một bản tin hồi tháng Bảy năm ngoái, đài VTC cho biết tỷ lệ sở hữu cổ phần của gia đình ông Trầm Bê tại Southern Bank vượt xa so với quy định hiện hành.
VTC dẫn Luật các tổ chức tín dụng 2010 cho biết một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, ông Trầm Bê nắm giữ tới 8,36% cổ phần Southern Bank, trong khi ông Trầm Trọng Ngân sở hữu 4,42%, bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu 7,36%, VTC cho biết.
Như vậy, gia đình ông Trầm Bê sở hữu 20,81%, vượt 0,81% so với quy định.
Báo VietnamNet vào tháng Tư năm nay cho biết tổng dư nợ của Southern Bank trong cả năm 2014 là 43 nghìn tỷ đồng, trong đó đến 6% là nợ xấu.
Các cổ đông của Sacombank đã thông qua việc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank tại đại hội cổ đông ngày 11/7.
Theo đó, việc sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất trong quý ba năm nay.
Trong năm nay, ngân hàng trung ương của Việt Nam cũng đã mua lại ba ngân hàng là Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Oceanbank, Ngân hàng PGbank với giá 0 đồng.

Không có nhận xét nào: