Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Bắc Hàn lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu

Ông Kim Jong-un đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu sau cuộc họp Ủy ban Quân ủy Trung ương tối 20/8
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un vừa ra lệnh cho quân đội ở tiền tuyến sẵn sàng cho các chiến dịch quân sự, truyền thông nhà nước đưa tin.
Động thái trên diễn ra sau xung đột với Nam Hàn ở khu vực biên giới.

Hãng thông tấn KCNA nói ông Kim đã tuyên bố "tình trạng bán chiến tranh" tại một cuộc họp khẩn vào tối 20/8.
Bắc Hàn đã đe dọa sẽ hành động nếu như Seoul không ngưng các đợt phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới.
Miền Bắc thường xuyên đưa ra những lời đe dọa mỗi khi căng thẳng gia tăng và đã từng có những tuyên bố tương tự trước đây.
Phóng viên BBC tại Nam Hàn, Steve Evens, nói dù đây không phải là điều mới lạ nhưng lần này, giọng điệu của Bắc Hàn hung hăng hơn và đạn pháo đã được hai bên sử dụng.
KCNA nói ông Kim đã ra lệnh cho quân đội 'sẵn sàng cho các chiến dịch quân sự vào bất cứ lúc nào' tại một cuộc họp Ủy ban Quân ủy Trung ương.
Trước đó, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ tiến hành các hành động quân sự nếu miền Nam không chấm dứt hoạt động phát thanh tuyên truyền ở khu vực biên giới và tháo gỡ hệ thống phát thanh "trong vòng 48 tiếng".
Tuy nhiên một lá thư riêng lẻ từ Bình Nhưỡng lại nói Bắc Hàn sẵn sàng giải quyết căng thẳng, dù xem việc phát thanh là hành động tuyên chiến, Bộ Thống nhất Bắc Hàn được Reuters dẫn lời nói.
Căng thẳng lên cao sau khi Bắc Hàn nã pháo nhiều lần qua phía bên kia biên giới để phản đối các đợt phát thanh tuyên truyền từ phía Nam Hàn.
Nam Hàn đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi khu vực biên giới phía tây.
Hai miền Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh
Hai miền Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
Cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc với một lệnh đình chiến, thay vì một hiệp định hòa bình.
Nam Hàn và Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên hôm 17/8.
Cuộc tập trận được hai nước diễn tả là nhằm mục đích phòng thủ, nhưng Bắc Hàn gọi đây là một cuộc diễn tập để sẵn sàng cho hành động xâm lược.

Không có nhận xét nào: