Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Chỉ có 1 trường hợp tù nhân chính trị được đề nghị đặc xá?

Trái với kỳ vọng của xã hội, số lượng tù nhân chính trại được đặc xá trong dịp 2/9 sắp tới là quá ít!

Sáng ngày 22 tháng 8 năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ trì cuộc họp tư vấn đặc xá tại văn phòng chính phủ, để xét duyệt danh sách đề nghị chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân trong dịp 02/9/2015.

Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ công an cho biết tổng số hồ sơ được các tổ thẩm định liên ngành là 18,414 bộ hồ sơ. Số hồ sơ đủ điều kiện là 18,399 hồ sơ. Nhưng chỉ có 1 người liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia.
Được biết, trong năm 2014 chỉ có 114 người được đặc xá. Ngày Quốc Khánh năm nay có tổng số người được đặc xá là 15,523.
Tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn, từng ở Trại giam Phú Sơn 4, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tôi được biết, hiện nay số tù nhân mang án xâm phạm an ninh quốc gia ở Trại Phú Sơn 4 đang còn 14 người. Trong lúc đó cả nước không chỉ riêng trại Phú Sơn 4, mà còn nhiều trại khác giam giữ những tù nhân liên quan đến tù chính trị. Cụ thể như: trại Nam Hà (Hà Nam), Trại 5 (Thanh Hoá) có 3 phân trại, Trại 6 (Nghệ An), Trại Gia Trung (Gia Lai),… Theo tôi được biết, những tù nhân mang án xâm phạm an ninh quốc gia ở trại Phú Sơn 4 từng ở với tôi đều đủ điều kiện xét tuyển đặc xá năm nay. Nhưng tôi thấy cả nước chỉ có 1 trường hợp duy nhất được xét, thì đúng là quá vô lý.”
Cách đây 4 ngày, vào hôm 18/8/2015, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, giám thị trại giam Hoàng Tiến (thuộc Tổng Cục 8, Bộ Công an) xác nhận anh em ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý được xét duyệt vào dịp đặc xá 02/9 năm nay. Dư luận xã hội thắc mắc phải chăng có sự nhầm lẫn của hội đồng xét tuyển đặc xá, hay chính quyền Việt Nam đang lừa dối công luận?
Ân Thiên / SBTN

Không có nhận xét nào: